Cú lừa bảo hiểm biến thành thảm họa chết chóc

Google News

Sai lầm trong tính toán khiến phi vụ lừa bảo hiểm đi chệch hướng, tạo ra một vụ nổ kinh hoàng làm 9 người thương vong và 80 căn nhà bị phá hủy ở bang Indiana, Mỹ.

Tối 10/11/2012, một vụ nổ lớn ở Richmond Hill, bang Indiana, Mỹ đã làm rung chuyển toàn bộ khu vực dân cư. Vụ nổ làm một đôi vợ chồng thiệt mạng, 7 người bị thương và gây thiệt hại hơn 3,2 triệu USD.
Khi lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa, hiện trường giống như một vụ tai nạn nổ khí gas. Trong khi các gia đình đang đau đớn vì mất đi người thân và nhà cửa, cảnh sát bắt đầu nghi ngờ.
Cu lua bao hiem bien thanh tham hoa chet choc
Monserrate Shirley (trái), cùng anh trai Bob và bạn trai Mark (phải) dàn dựng vụ nổ để giải quyết các vấn đề tài chính. Ảnh: Mirror.co.uk. 
Tâm chấn của vụ nổ là căn nhà của Monserrate Shirley. Vụ việc tưởng chừng như tai nạn này cũng là âm mưu do bạn trai của cô ta là Mark Leonard dựng lên.
Dù mới chỉ hẹn hò một năm, song Monserrate và Mark đã gặp nhiều rắc rối về tài chính như nợ thẻ tín dụng, thua bạc và vay thế chấp lần hai bằng chính căn nhà của mình. Tuy nhiên, Mark đã nảy ra ý tưởng để khiến toàn bộ những khó khăn này biến mất.
Chìm trong biển lửa
Vào khoảng 23h ngày 10/11/2012, một vụ nổ kinh hoàng đã phá hủy căn nhà của Monserrate, cũng như những ngôi nhà xung quanh. Hơn 60 nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường khi lửa tiếp tục lan rộng ra nhiều nhà. Người dân xung quanh choàng tỉnh vì tiếng ồn, thậm chí một số người còn cho rằng đây là một vụ rơi máy bay.
Hàng xóm ngay kế bên nhà của Monserrate là John ‘Dion’ Longworth (34 tuổi) và người vợ giáo viên Jennifer (36 tuổi). Họ là cặp đôi vô cùng được yêu mến và luôn chào đón mọi người bằng nụ cười. Thật không may, Jennifer lại là nạn nhân đầu tiên của vụ nổ, trong khi Dion bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Lực lượng cứu hỏa đã nhìn thấy anh qua lỗ hổng ở căn hầm.
“Ở đây nóng quá! Làm ơn đưa tôi ra!”, Dion gào thét. Nhân viên cứu hỏa đã tóm được tay Dion song anh đã bị lửa bao vây. Xét nghiệm sau đó cho thấy anh đã bỏng 90% cơ thể và tử vong do hít phải quá nhiều khí gas và muội.
Vụ nổ làm 7 người bị thương và hàng trăm người bị sốc. Gần 80 căn nhà đã bị ảnh hưởng, trong đó có một số căn nhà đã phải đập đi xây lại do hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, tổn thất về tài chính không thể so với nỗi đau mất đi người thân của gia đình Dion và Jennifer.
Các nhà điều tra đã nhanh chóng phát hiện ra rằng căn nhà số 8349, nơi ở của Mark và Monserrate - là trung tâm của vụ nổ. Tuy nhiên, cả hai đều không có nhà vào thời điểm vụ nổ xảy ra.
Họ nói với cảnh sát rằng mình đi chơi vào cuối tuần và sắp xếp để nhờ bạn chăm sóc cô con gái 12 tuổi của Monserrate và con mèo. Kỳ lạ là bức họa yêu thích của con gái Monserrate và những đồ giá trị đều được cất đi một cách bị hiểm trước khi xảy ra vụ nổ.
Đây là may mắn hay là sự trùng hợp đáng nghi? Cảnh sát đã mở cuộc điều tra hình sự và phát hiện ra rằng Mark và anh trai Bob Leonard đã nói chuyện với hàng xóm về sự khác nhau giữa propane và khí gas tự nhiên.
Một người hàng xóm khác khẳng định đã nhìn thấy chiếc xe tải trắng đỗ trước nhà Monserrat và thấy những người đàn ông vào nhà rồi nhanh chóng rời đi. Chiếc xe tải này được cho là có liên quan đến Bob.
Cu lua bao hiem bien thanh tham hoa chet choc-Hinh-2
Hình ảnh nhà cửa tan hoang sau vụ nổ. Ảnh: Mirror.co.uk. 
Phiên xử có 3.000 bằng chứng và hơn 100 nhân chứng
Cảnh sát điều tra được về tiền bảo hiểm cho căn nhà bị cháy đã tăng lên 200.000 bảng (256.000 USD) trước khi xảy ra vụ nổ, và Mark từng bị cáo buộc lừa bảo hiểm trong quá khứ.
Cảnh sát đã bắt giữ Monserrate, Mark và Bob và cáo buộc họ gây ra cái chết của Dion và Jennifer. Những người này đối mặt với an tử hình, song các công tố viên đã đề nghị mức án chung thân không ân xá.
Họ bị cáo buộc cùng nhau lên kế hoạch tháo bỏ van an toàn của gas, khiến khí gas bốc lên khắp nhà và kích hoạt vụ nổ thông qua việc đặt hộp sắt trong lò vi sóng và hẹn giờ. Những người này thậm chí còn đổ xăng vào hai phòng, biến căn nhà trở thành một quả bom khổng lồ.
Các bị cáo đã bị thẩm vấn riêng biệt và tránh xa sự soi mói của truyền thông. Tháng 1/2015, Monserrate đã đồng ý với thỏa thuận nhận tội thông đồng, để làm chứng chống lại Mark và Bob.
Trong phiên xét xử vào tháng 6/2015, Mark đã thừa nhận vụ nổ là có chủ đích, song anh ta chưa bao giờ có ý định làm hại ai. Luật sư bào chữa cho rằng “đây là vụ lừa đảo bảo hiểm ngu ngốc và ích kỷ bị vượt ngoài tầm kiểm soát”, đồng thời cáo buộc Monserrate là “kẻ dối trá”.
Phiên xét xử có rất đông người tham dự với 3.000 bằng chứng và hơn 100 nhân chứng.
Tuy nhiên, phía công tố tin rằng Mark biết được việc đốt khí ga có thể gây chết người, và Monserrate đã làm chứng rằng chính bạn trai cô ta là kẻ đầu trò kế hoạch này. Trước bồi thẩm đoàn, Monserrate thừa nhận cô ta từng nghĩ bạn trai là điên rồ song vì quá yêu anh ta nên đã hành động như vậy.
Trước đó, cặp đôi đã hai lần dàn dựng vụ nổ song đều thất bại. Đến lần thứ ba, Monserrate biết rằng vụ nổ này sẽ gây hậu quả khủng khiếp như thế nào khi hàng xóm gọi điện thông báo con phố đã bị tan hoang.
Sau 6 tuần, Mark (46 tuổi) đã bị cáo buộc các tội danh giết người, phóng hỏa và âm mưu. Tại phiên xét xử vào tháng 8/2015, Mark bị kết luận là kẻ đầu sỏ đứng sau vụ nổ, song thẩm phán tin rằng Monserrate không hề vô tội khi rõ ràng cô ta có thể ngăn chặn âm mưu.
Tháng 8/2015, Mark bị tuyên phạt hai án chung thân mà không được ân xá và thêm án phạt 75 năm tù. Monserrate đối mặt với bản án 50 năm tù. Gary Thompson bị cáo buộc hỗ trợ dàn dựng vụ nổ và một người đàn ông khác tên Glenn Hults bị cáo buộc che giấu chứng cứ.
Theo Minh Nguyệt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)