Covid-19: Pháp đóng cửa trường học vô thời hạn, yêu cầu người già ở nhà

Google News

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12/3 tuyên bố đóng cửa trường học vô thời hạn và đề nghị những người trên 70 tuổi ở nhà nhằm chống lại dịch Covid-19.
 

Trong bài phát biểu trên truyền hình về cuộc chiến chống lại Covid-19, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết mọi việc không còn có thể diễn ra như bình thường.
Trường học sẽ bắt đầu đóng cửa từ 16/3 "cho đến khi có thông báo mới", ông Macron nói, mô tả dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng nhất ở Pháp trong thế kỷ qua.
Tuy nhiên, Tổng thống Pháp cũng tuyên bố cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc dự kiến diễn ra vào hôm 15/3 sẽ không bị trì hoãn.
"Chúng ta mới chỉ bắt đầu cuộc khủng hoảng này", Macron nói. "Bất chấp mọi nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh, Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan”.
Tổng thống Macron yêu cầu những người trên 70 tuổi - những người mắc các bệnh mãn tính, các vấn đề về hô hấp và người khuyết tật, "ở nhà" càng lâu càng tốt. Đây là nhóm người có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng từ dịch Covid-19.
Covid-19: Phap dong cua truong hoc vo thoi han, yeu cau nguoi gia o nha
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Reuters) 
"Tất nhiên, họ có thể đi mua sắm, để có chút thay đổi không khí, nhưng họ nên hạn chế gặp gỡ người khác càng nhiều càng tốt", Tổng thống Pháp nói.
Về cuộc bầu cử, ông Macron cho biết đã hỏi ý kiến các chuyên gia, họ cho rằng "không có gì ngăn cản người Pháp, ngay cả những người dễ bị tổn thương nhất, đi bỏ phiếu". Miễn là, mọi người tuân thủ các quy định phòng chống lây nhiễm cơ bản, trong đó có việc giữ khoảng cách an toàn vớ người khác.
Nhà chức trách Pháp đã công bố một loạt các biện pháp bảo vệ, bao gồm cung cấp chất khử trùng tay tại các điểm bỏ phiếu. "Điều quan trọng là vào thời điểm này cần đảm bảo tính liên tục của cuộc sống người dân và hoạt động của các tổ chức", ông Macron nói.
Tổng thống Macron thừa nhận sự lo lắng của các chủ doanh nghiệp nhỏ và các ngành kinh tế mũi nhọn của Pháp như du lịch và văn hóa. Về vấn đề này, ông Macron cho biết chỉnh phủ sẽ "có trách nhiệm hỗ trợ cho các nhân viên bị buộc phải ở nhà".
Bên cạnh đó, các công ty có thể hoãn việc đóng thuế và các khoản đóng góp công cộng khác mà không bị phạt. Những người sử dụng lao động nên cho phép nhân viên của họ làm việc tại nhà, Tổng thống Pháp nói thêm.
Giao thông công cộng sẽ không bị gián đoạn, người đứng đầu nước Pháp cho hay, "bởi vì dừng hoạt động giao thông công cộng đồng nghĩa dừng hết mọi thứ, trong đó có các điều kiện chăm sóc sức khỏe". Tuy nhiên, ông Macron cũng kêu gọi hạn chế sử dụng tàu điện và xe buýt.
Các thủ tục y tế không cần thiết sẽ được hoãn lại để tập trung ưu tiên không gian và nhân lực cho việc chăm sóc những người có nhu cầu khẩn cấp. Đến nay, có 48 người thiệt mạng và 2.281 trường hợp nhiễm covid-19 được ghi nhận ở Pháp, trong đó 105 người đang trong tình trạng bênh nghiêm trọng
Theo Kông Anh/ VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)