Con gái ông Trump bị thẩm vấn

Google News

Ivanka Trump, con gái kiêm cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị thẩm vấn như một phần của một vụ kiện dân sự về cáo buộc lạm dụng quỹ phi lợi nhuận cho lễ nhậm chức của bố cách đây bốn năm.

Theo Reuters, văn phòng Tổng chưởng lý quận Columbia Karl Racine tiết lộ trong một tài liệu của tòa án rằng, việc thẩm vấn Ivanka Trump diễn ra hôm 1/12.
Trong vụ kiện hồi tháng 1/2020, ông Racine tuyên bố, doanh nghiệp bất động sản của ông Trump và nhiều tổ chức khác đã dùng sai mục đích các quỹ phi lợi nhuận để làm giàu cho gia đình ông Trump.
Theo đơn kiện, một công ty phi lợi nhuận được miễn thuế mang tên Ủy ban nhậm chức của Tổng thống thứ 58 đã phối hợp với gia đình ông Trump để trả quá nhiều tiền cho không gian tổ chức sự kiện ở khách sạn quốc tế Trump ở Washington.
Con gai ong Trump bi tham van
 Ông Trump và con gái. Ảnh: AP.
Đơn kiện của ông Racine còn cáo buộc, trong một trường hợp, công ty phi lợi nhuận trên đã trả hơn 300.000 USD để tổ chức một tiệc chiêu đãi riêng ở khách sạn của ông Trump cho ba người con lớn nhất của ông là Donald Jr., Ivanka và Eric vào tối lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20/1/2017.
"Luật quận quy định, các tổ chức phi lợi nhuận dùng quỹ vào những mục đích chung đã nêu chứ không phải làm lợi cho cá nhân hoặc công ty tư nhân", ông Racine cho biết hồi đầu năm nay.
Vụ kiện của tổng chưởng lý quận Columbia nhằm thu hồi 1 triệu USD bị cho là đã chuyển trực tiếp cho doanh nghiệp gia đình Trump.
Phát ngôn viên Nhà Trắng hiện chưa hồi đáp về đề nghị bình luận. Trong khi đó, ủy ban nhậm chức tuyên bố, tài chính của họ được kiểm toán độc lập và mọi số tiền đều được chi tiêu hợp pháp.
Mặc dù luật tài chính về chiến dịch tranh cử giới hạn quy mô đóng góp nhưng ủy ban nhậm chức có thể nhận các khoản đóng góp không giới hạn, gồm cả từ các tập đoàn. Ủy ban nhậm chức của ông Trump do nhà phát triển bất động sản đồng thời là nhà đầu tư Thomas Barrack làm chủ tịch, đã quyên góp được 107 triệu USD. Theo Ủy ban bầu cử liên bang, đây là số tiền lớn nhất trong lịch sử.
Cựu trợ lý tranh cử của ông Trump là Richard Gates giữ chức phó chủ tịch ủy ban nhậm chức. Ông Gates là một trong vài cộng sự của ông Trump bị kết tội trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc liệu Nga có can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)