Có thể bạn chưa biết: Liên Xô từng thách Mỹ "thi bắn tên lửa"

Google News

Ngày 15.11.1957, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev thách Washington thi bắn tên lửa nhằm chứng minh khẳng định của ông rằng, Mỹ thua xa Liên Xô trong phát triển tên lửa liên lục địa.

Ông Khruschev nói, "không giống Liên Xô, Mỹ không có tên lửa đạn đạo tầm xa. Nếu có, Mỹ đã tự phóng Sputnik của chính mình... Hãy tiến hành một cuộc thi bắn tên lửa hòa bình, giống như thi bắn súng, và họ sẽ thấy".
Co the ban chua biet: Lien Xo tung thach My
Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev. 
Theo Politico, nhà lãnh đạo Liên Xô đưa ra thách đấu trên trong cuộc trả lời phỏng vấn với Henry Shapiro, phóng viên của United Press Moscow. Cuộc phỏng vấn được tiến hành ở Liên Xô và đề cập tới nhiều vấn đề làm bùng phát căng thẳng giữa Kremlin và Nhà Trắng.
Bất chấp căng thẳng Chiến tranh Lạnh, nhà lãnh đạo Liên Xô nói, ông tin rằng cơ hội cho hòa bình là "không tồi". "Tôi không nghĩ rằng hiện thời chúng ta đang trong tình trạng tiền chiến", ông Nikita Khrushchev nói như vậy, mặc dù lên án kịch liệt Ngoại trưởng Mỹ thời đó là John Foster Dulles, vì tạo ra cuộc chiến loạn thần giả tạo.
Ông Khrushchev nói với Shapiro rằng, cả người dân Liên Xô lẫn người dân Mỹ đều mong muốn hòa bình. Và rằng, trong khi Liên Xô sẽ không bao giờ khởi chiến thì một số kẻ mất trí sẽ làm chiến tranh bùng phát - trên đất Mỹ và tên lửa Liên Xô hoàn toàn có thể chạm tới nước này.
Trong một cuộc chiến như vậy, Liên Xô sẽ thiệt hại nặng nề, nhưng chủ nghĩa tư bản sẽ chết và chủ nghĩa cộng sản sẽ chiến thắng trên toàn cầu. Lực lượng NATO ở châu Âu sẽ bị hạ gục, và châu Âu có thể trở thành một nghĩa trang, ông Khruschev cho hay.
Nhà lãnh đạo Liên Xô tuyên bố như vậy chỉ vài ngày sau khi nước này phóng vệ tinh Sputnik 2 cùng chú chó Laika lên quỹ đạo, nhằm chứng minh con vật trên có thể sống sót trong tình trạng không trọng lượng, mở ra kỷ nguyên khám phá vũ trụ của con người. Sputnik 2 là vệ tinh đầu tiên đưa vật sống vào trong không gian.
Lời thách đấu của nhà lãnh đạo Liên Xô được công bố chỉ vài ngày sau một báo cáo tối mật, dày 34 trang của chính quyền Mỹ bị tiết lộ cho báo giới. Báo cáo này ủng hộ quan điểm của ông Khruschev.
"Khoảng cách tên lửa" sau này trở thành một vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 1960 ở Mỹ, giữa Phó tổng thống Richard Nixon và Thượng nghị sĩ John F. Kennedy, đại diện của bang Massachusetts.
Theo Hoài Linh /Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)