Chuyện buồn những người phải trả tiền để được… dọn vệ sinh

Google News

Các cửa hàng trên con phố Sea Street khiến nhiều người ngạc nhiên khi đòi một khoản phí để người dân nơi đây được dọn dẹp cửa hàng của họ.
 

Hãng truyền thông South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông gần đây đã đưa câu chuyện buồn của một người lao động đến từ Colombo, Sri Lanka trong một video tài liệu ngắn, trong đó bao gồm một phân đoạn về một công việc rất đặc biệt đã thu hút sự chú ý của người xem trên khắp thế giới.
Chuyen buon nhung nguoi phai tra tien de duoc… don ve sinh
Phải trả tiền để làm việc nhưng đây vẫn là công việc được coi là lý tưởng ở Sea Street. (Nguồn: Oddycentral) 
Mavin, 47 tuổi, đã có thu nhập để trang trải cuộc sống nhờ công việc quét dọn nhà tắm tại các cửa hàng trang sức trên phố Sea Street, nơi ông gọi là “con phố quý giá nhất ở Sri Lanka”. Toàn bộ con phố là các cửa hàng vàng bạc, kim cương và trang sức. Tuy nhiên họ không trả tiền cho những người như Mavin để thực hiện công việc dọn dẹp vệ sinh, mà ngược lại ông Mavin phải trả tiền để được làm công việc này.
Phải trả tiền cho ai đó để dọn dẹp vệ sinh cho một ngôi nhà của họ nghe có vẻ vô lý, nhưng tại con phố “quý giá nhất Sri Lanka”, điều đó là hoàn toàn hợp lý. Như Mavin giải thích, những người thợ kim hoàn làm việc trong các cửa hàng trang sức này chắc chắn sẽ làm rơi rớt một lượng nhỏ vàng, hầu hết ở dạng siêu nhỏ. Vì họ đổ mồ hôi trong quá trình chế tác vàng nên phần lớn lượng vàng “hao hụt” này sẽ bám vào cơ thể họ, và khi họ tắm ở phía sau cửa hàng, toàn bộ số vàng này sẽ đọng lại trên sàn. Vì vậy, những người như Mavin trả cho cửa hàng một khoản phí để có cơ hội thu lượm được số vàng ít ỏi mà họ tìm thấy khi dọn dẹp phòng tắm.
“Để làm sạch phòng tắm hoặc toilet trên con phố kim cương này, người dọn dẹp phải trả tiền cho chủ cửa hàng. Khi trả tiền để có được công việc dọn dẹp này, tôi không biết mình sẽ gom được bao nhiêu vàng. Nó giống như một trò chơi may mắn, không thể đoán trước được. Nhưng ở đây, chúng tôi rất khó tìm được một công việc kiếm sống, vì vậy đây cũng được coi là công việc lý tưởng”, Mavin chia sẻ.
Sau khi cẩn thận chà rửa sàn phòng tắm để tìm những hạt bụi có giá trị nhất, người dọn dẹp sẽ lọc bụi bẩn và mang chúng đi đãi như những người đào vàng thời xưa. Phần cát còn sót lại trong bụi có thể chứa các hạt vàng mịn, sau đó họ sẽ xử lý chúng bằng hóa chất, bao gồm cả axit và thủy ngân để tách vàng, loại bỏ các cặn bụi không cần thiết.
Trong ngày chia sẻ với tờ SCMP, Mavin đã tìm thấy được một hạt vàng nặng 0,6 gram. Ông ước tính có thể bán với giá 2.500 - 2.700 rupee (13 - 14 USD) vào thời điểm đó và nói rằng lần này thực sự là một số lượng khá nhiều, đôi khi kiếm được ít hơn, đôi khi nhiều hơn thế, nhưng ông luôn hướng đến lợi nhuận khi làm công việc này.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)