Chính phủ Thụy Điển trước nguy cơ bị lật đổ

Google News

Chính phủ Thụy Điển ngày 15/6 bác yêu cầu của đảng Cánh tả liên quan đến việc kiểm soát giá thuê bất động sản. Điều này khiến chính phủ cầm quyền đối mặt nguy cơ bị lật đổ.

Đảng Cánh tả ngày 15/6 cho biết họ sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ phe đối lập chính để lật đổ Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven.
Đảng này ra thời hạn 48 giờ để chính phủ cầm quyền quyết định từ bỏ hoặc thay đổi kế hoạch về giá thuê do thị trường thiết lập. Nếu không, đảng Cánh tả sẽ kích hoạt quá trình khởi động một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
Bỏ phiếu bất tín nhiệm được thực hiện bởi thành viên cơ quan lập pháp của một quốc gia, nhằm xác định liệu chính phủ cầm quyền đủ độ tín nhiệm để tiếp tục điều hành đất nước hay không.
Đảng Cánh tả không phải là một phần của chính phủ Thụy Điển nhưng liên minh thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội và đảng Xanh cần sự ủng hộ của đảng này để duy trì quyền lực nếu phần còn lại của phe đối lập không bị chia rẽ.
"Chúng tôi sẽ không ủng hộ (liên minh thiểu số) nếu chính phủ thực hiện bất kỳ đề xuất nào về kiểm soát giá thuê bất động sản", lãnh đạo đảng Cánh tả Nooshi Dadgostar phát biểu trong một cuộc họp báo. "Stefan Lofven có 48 giờ để hành động".
Chinh phu Thuy Dien truoc nguy co bi lat do
 Lãnh đạo đảng Cánh tả Thụy Điển, Nooshi Dadgostar. Ảnh: Stromstads Tidning.
Đảng Cánh tả cần sự ủng hộ của ít nhất một đảng khác để kích hoạt quá trình bỏ phiếu bất tín nhiệm. Chỉ có đảng Dân chủ Thụy Điển cánh hữu cho biết họ sẽ sẵn sàng tham gia kế hoạch này.
Đảng Cánh tả trước đây từng tuyên bố sẽ không bắt tay với đảng Dân chủ Thụy Điển, một đảng có nguồn gốc từ phong trào cực đoan của người da trắng.
Trong khi đó, phe đối lập trung hữu chính là đảng Ôn hòa và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo ủng hộ việc kiểm soát giá thuê bất động sản của chính quyền Thủ tướng Lofven.
Ngay cả khi một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được tổ chức, vẫn chưa rõ liệu Thủ tướng Lofven có bị truất quyền hay không.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)