Cái chết bí ẩn của tỷ phú - điệp viên vĩ đại nhất thế kỷ 20

Google News

13h30 ngày 27/6/2007, khi vị tỷ phú 62 tuổi ngã từ ban công tầng 5 của một căn hộ cao cấp xuống đất, rất nhiều bí mật của cuộc đời ông đã được mang theo sang thế giới bên kia.

Ashraf Marwan là con rể của Tổng thống Ai Cập quá cố Gamel Abdel Nasser và làm việc cho Cục Tình báo Ai Cập. Về cuối đời, ông tạo ra sản nghiệp lớn, trở thành nhân vật giàu có thuộc top thế giới nhờ buôn vũ khí. Ông cũng là cựu cổ đông của Câu lạc bộ Bóng đá Chelsea và sống ẩn cư ở thủ đô London (Anh) suốt nhiều thập niên.
Tỷ phú Ashraf Marwan được nhận định là điệp viên vĩ đại nhất thế kỷ 20. 
Những nghi vấn xung quanh cái chết của ông tới nay vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục. Chỉ có một điều chắc chắn, đó là Ashraf Marwan, người được mô tả là điệp viên vĩ đại nhất thế kỷ 20, vẫn còn sống trước khi ông ngã từ ban công và đằng sau cái chết ấy nhất định là một câu chuyện dài.
“Cú nhảy” từ tầng 5
Ngày 27/6/2007 là một ngày thời tiết không mấy dễ chịu tại London (Anh). Khoảng 13h30, có 4 người đàn ông đang ngồi cùng nhau trên tầng 3 của một tòa cao ốc gần đó, trong một căn phòng kính nhìn thấy bên ngoài. Căn phòng của họ đối diện và có thể nhìn thấy ban công căn hộ nơi vị tỷ phú Ashraf Marwan cư trú.
Và cũng chính từ đây, họ đã nhìn thấy mọi diễn biến của ông, từ lúc di chuyển ra phía ban công đến khi bất ngờ "nhảy" khỏi đó. Một người trong số họ la lên: "Xem ngài Marwan đang làm gì kìa!". Một trong số họ vội chạy xuống phố để giúp, số còn lại ngồi bất động vì kinh hãi.
Khi người đàn ông này xuống đến nơi cũng là lúc người dân đã tập trung rất đông quanh hiện trường. Ai cũng đều sững sờ khi nhìn thấy cơ thể vị tỷ phú 62 tuổi nằm bất động trong vũng máu.
Ngay lập tức, người ta gọi điện cho cảnh sát và y tế sơ cấp cứu. Nhưng các nhân viên y tế đến quá chậm trễ khiến cho Marwan không qua khỏi. Ông được xác định tử vong do đứt động mạch chủ.
Vụ việc này đã gây ra nhiều đồn đoán tại Trung Đông đồng thời cũng là một cú sốc đối với những nhân vật giàu có nhất nước Anh. Thời điểm đó, tới bất cứ đâu người ta cũng nghe thấy câu hỏi: liệu ông Marwan tự nhảy lầu hay bị ai đó đẩy xuống?
Tự vẫn hay bị ám sát?
Khám nghiệm tử thi cho thấy trong máu ông Marwan lúc ấy có dấu vết của chất chống trầm cảm. Một báo cáo của bác sĩ riêng của ông Marwan cho biết, "không lâu trước khi chết ông đã khá căng thẳng" và đã sụt mất 10kg trong 2 tháng.
Tuy nhiên, cảnh sát Anh cho rằng cái chết của ông là "đáng ngờ". "Không có chứng cứ của rối loạn tâm lý hay bệnh tâm thần. Không có bằng chứng tự tử", đại diện cảnh sát cho biết.
Ông Marwan không hề để lại thư tuyệt mệnh và quan trọng hơn, vào thời điểm đó, Marwan có "nhiều lý do để sống": ông có kế hoạch bay đi New York gặp luật sư riêng, ông cũng vừa gia nhập một câu lạc bộ gồm toàn nhân vật quyền lực bao gồm cả Thái tử Charles và cựu Giám đốc MI-5, Dame Stella Rimington. Vài ngày trước đó, ông đã mua quà cho cháu nội và đang chuẩn bị cùng vợ đưa các cháu đi du lịch.
Con trai ông - Gamal - tin rằng cha mình không có động cơ tự tử và càng không có lý do nào khác dẫn cha ông đến cái chết ngoại trừ bị sát hại. Gamal cho biết lúc đó Marwan đi khập khiễng và rất yếu sức, thử hỏi làm thế nào ông vượt qua được hàng rào sắt lan can nhà để nhảy xuống?
Vợ ông, bà Mona, kể về những ngày tháng trước khi chết rằng, ông Marwan rất lo sợ mình có thể sẽ bị giết. Ông nói với bà: "Anh có thể bị giết chết", "Anh có nhiều kẻ thù khác nhau". Đêm đến Marwan không dám ra ngoài, và trước khi đi ngủ ông thường kiểm tra cửa và khóa chúng cẩn thận.
Ngoài ra, nhiều nhân chứng tuyên bố có nhìn thấy 2 người đàn ông màu da rám nắng trên lan can nhà Marwan trước khi ông rơi từ trên cao xuống đất.
Tuy nhiên, trước tất cả những thông tin đó, cảnh sát vẫn không thể lần ra manh mối của một vụ giết người.
Điệp viên hai mang?
Theo giới học giả, Marwan được coi là điệp viên đa mang đáng nể nhất của thế giới trong thế kỷ XX. Không chỉ là điệp viên của Ai Cập, Marwan còn làm việc cho các cơ quan tình báo nhiều nước khác nhau như Italia, Mỹ, Anh, trong đó đáng chú ý nhất là việc ông làm gián điệp cho Israel.
Theo Gamal, cha mình có thể bị sát hại vì là điệp viên hai mang. "Công việc chính của cha tôi là cho đất nước Ai Cập, nên chính yếu là phải lừa cho được đối thủ Israel và chiến thắng vẻ vang. Chỉ có Israel là có động cơ săn lùng cha tôi ráo riết nhất", Gamal nói.
Trong khi đó, Aharon Levran, một trong những sĩ quan tình báo cao cấp Israel chịu trách nhiệm nhận tin từ Marwan cung cấp cho Israel, lại khẳng định: "Không, chúng tôi không làm việc đó. Không thể nào. Tại sao chúng tôi phải giết chết “Thiên thần” (mật danh của Ashraf Marwan)? Về lý, chỉ có tình báo Ai Cập làm chuyện đó khi họ biết ông ta không còn hữu dụng nữa".
Levran và nhiều nguồn tin tình báo Israel khác cho biết, Marwan từng cung cấp cho họ rất nhiều thông tin, kể cả kế hoạch tác chiến và những bản tin tuyệt mật, đổi lại là những món tiền lớn có khi trị giá đến 100.000 USD/lần chuyển giao thông tin.
Dù có rất nhiều giả thuyết được đưa ra nhưng cho tới giờ, câu trả lời về nguyên nhân thật sự dẫn tới cái chết của vị tỷ phú 62 tuổi này vẫn dừng lại ở những suy đoán. Và đã 11 năm trôi qua nhưng dư luận cũng chỉ biết hy vọng tìm được câu trả lời từ phía cảnh sát.
Theo Đàm Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)