Bộ trưởng Esper: Không có chứng cứ Iran âm mưu tấn công 4 sứ quán Mỹ

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông không thấy bằng chứng cụ thể từ các quan chức tình báo rằng Iran đang lên kế hoạch tấn công 4 sứ quán của Mỹ.
 
 

Âm mưu của Iran là khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi biện minh cho việc giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu Tehran.
Dù đồng ý với tổng thống về việc các cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ có thể tiếp tục bị tấn công, ông Esper nói trong chương trình Face the Nation của đài CBS rằng phát biểu của ông Trump với Fox News không dựa trên bằng chứng cụ thể về một cuộc tấn công nhằm vào 4 sứ quán.
"Những gì tổng thống nói là có thể sẽ có thêm các cuộc tấn công nhằm vào các sứ quán. Tôi chia sẻ quan điểm đó", ông Esper nói. "Tổng thống đã không đưa ra bằng chứng cụ thể".
Bo truong Esper: Khong co chung cu Iran am muu tan cong 4 su quan My
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters. 
Khi được hỏi liệu các quan chức tình báo có đưa ra bằng chứng cụ thể cho nhận định đó hay không, ông nói: "Tôi đã không thấy điểm nào liên quan đến 4 sứ quán".
Kể từ khi xác nhận lãnh đạo quân đội Iran Qassem Soleimani bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad, Iraq, các quan chức chính quyền Trump đã tuyên bố họ hành động vì nguy cơ các nhà ngoại giao và binh lính Mỹ ở Iraq và khắp khu vực sắp bị tấn công.
Đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ đã đặt câu hỏi về lý do tiến hành cuộc tấn công và nói rằng họ chưa được cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết.
Ông Trump hôm 10/1 cho biết Iran có lẽ đã nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và đang nhắm đến 4 sứ quán khác của Mỹ trước khi tướng Soleimani bị giết trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hôm 3/1.
Nói trong một cuộc phỏng vấn khác trên chương trình State of the Union của CNN, ông Esper cho biết chính quyền có "thông tin tinh nhạy" rằng một cuộc tấn công rộng hơn nhằm vào nhiều sứ quán có thể xảy ra. Song điều đó chỉ có thể được chia sẻ với "Gang of Eight" (Bộ Tám), nhóm bao gồm các lãnh đạo hàng đầu của quốc hội được thông báo về thông tin nhạy cảm mà các nghị sĩ khác không được phép tiếp cận.
Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cũng nói giống ông Esper rằng chính quyền có "thông tin tinh nhạy" trong chương trình Meet the Press của NBC, rằng có mối đe dọa ngay trước mắt, nhưng không bình luận về bằng chứng cho việc 4 sứ quán đã bị nhắm đến.

Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)