Bầu cử Mỹ: “Cơn ác mộng” của Đảng Cộng hòa dần thành sự thật?

Google News

Giữa bối cảnh tương lai chính trị của ông Trump ngày càng ảm đạm, đảng Cộng hòa lo ngại về cơn ác mộng không chỉ mất Nhà Trắng mà còn cả Thượng viện.

Hiếm có khoảnh khắc nào trong 4 năm qua đảng Cộng hòa không tự hỏi bản thân liệu việc ủng hộ Tổng thống Trump có khiến tương lai chính trị của họ gặp rủi ro hay không. Khi cuộc bầu cử Mỹ 2020 cận kề và nhà lãnh đạo Mỹ liên tục bị đối thủ dẫn trước trong các cuộc khảo sát toàn quốc, câu hỏi này ngày càng trở nên cấp bách hơn.
Bau cu My: “Con ac mong” cua Dang Cong hoa dan thanh su that?
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.
Đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành khắp nước Mỹ và trong khi số ca tử vong liên tục tăng lên thì chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra một chiến lược hứa hẹn nào nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. Ông Trump và đội ngũ của ông cũng đang gặp rắc rối khi đưa ra các thông điệp hàng ngày, hoặc tìm cách để công kích đối thủ Joe Biden. Tất cả những điều này đang làm gia tăng cảm giác ảm đạm về tương lai chính trị của Tổng thống Trump.
Một số nhà tài trợ và các nhóm bên ngoài của đảng Cộng hòa đang cố tỏ ra xa cách với Nhà Trắng để đảm bảo tiếp tục chiếm đa số ghế trong Thượng viện, 3 thành viên đảng Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng cho hay. Một số đồng minh của Tổng thống Trump thừa nhận rằng, nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngày hôm nay, Tổng thống Trump có thể sẽ thua.
"Điều này giống như Ngày Chuột chũi vậy (Groundhog Day - tên một bộ phim nhằm chỉ một ngày lặp đi lặp lại - ND). Bạn nghĩ là mọi việc sẽ tốt đẹp hơn nhưng sau đó thì không hề như vậy", một trong các thành viên đảng Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng cho hay trên Politico.
Các đồng minh và cố vấn chính trị của Tổng thống Trump thừa nhận rằng, các cuộc khảo sát về Tổng thống Trump không tuyệt vời nhưng vẫn khẳng định, nhà lãnh đạo Mỹ có thể vượt qua bước lùi này. Một quan chức hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nói rằng chiến dịch chỉ tập trung vào các cuộc khảo sát nội bộ và theo đó, ông Trump vẫn bằng hoặc dẫn trước ông Biden tại 17 bang quan trọng.
Một cố vấn chính trị khác thì nhận định nếu Tổng thống Trump có thể thu hẹp khoảng cách với ông Biden xuống chỉ còn 4 điểm trong những tháng tới thì ông có thể giành chiến thắng, mặc dù đây là chiến thắng với cách biệt nhỏ. Người này cũng dẫn ra rằng ông Trump đang bị dẫn trước với tỷ lệ tương tự trong các cuộc khảo sát hồi tháng 8/2016 trước khi lội ngược dòng vào tháng 11 năm đó.
"Tổng thống Trump làm tốt trong việc đi sau hơn là dẫn đầu bởi điều đó khiến ông ấy quyết liệt hơn. Ông ấy không coi mọi thành quả là đương nhiên. Bài học năm 2016 là truyền thông và các cuộc khảo sát đã sai nhưng tôi không tán thành với suy nghĩ kiểu đó. Bài học tôi rút ra từ năm 2016 là Tổng thống Trump không muốn thua. Ông ấy không muốn thành một kẻ thua cuộc và điều đó đã thúc đẩy ông ấy", Dan Eberhart - một người quyên góp cho chiến dịch của Tổng thống Trump nhận định.
Dù vậy, đa số đảng Cộng hòa và các quan chức Mỹ đều không chắc liệu Tổng thống Trump có thể giành chiến thắng hay không. Khả năng xử lý đại dịch Covid-19 của ông Trump đã làm suy giảm sự ủng hộ của các cử tri cao tuổi, cử tri vùng ngoại ô, cử tri độc lập và phụ nữ dành cho ông. Nếu các trường học không mở cửa vào mùa thu này, điều đó sẽ cho thấy Mỹ đi sau các nước phát triển khác trong việc đánh bại virus SARS-CoV-2.
Một số quan chức cấp cao và hiện tại trong chính quyền Tổng thống Trump cho biết, họ cảm thấy Nhà Trắng quá ám ảnh với việc xây dựng hình ảnh của Tổng thống thay vì đưa ra các chính sách hiệu quả trong việc đối phó với dịch Covid-19 hoặc hợp tác với Quốc hội để thông qua các gói kích thích kinh tế.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết, các cố vấn thân cận của Tổng thống Trump đang trong quá trình xây dựng chính sách trong nhiệm kỳ thứ 2 của ông, bao gồm các nội dung như: tiếp tục phản ứng với Covid-19, tái xây dựng nền kinh tế, đảm bảo các thỏa thuận thương mại tốt hơn cũng như đứng về phía pháp luật và trật tự.
Hiện nay, hầu như rất khó để đánh giá đảng Dân chủ sẽ thay đổi nhiều như thế nào khi không chỉ nắm giữ Nhà Trắng mà còn cả Thượng viện vào tháng 11 tới. Nếu điều đó xảy ra, đảng Dân chủ sẽ lần đầu tiên kiểm soát cả nhánh hàng pháp và lập pháp kể từ khoảng thời gian 2009 - 2011 trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.
Còn đảng Cộng hòa, mất Nhà Trắng hoặc Thượng viện đã là một điều tồi tệ nhưng nếu mất cả hai thì với họ, đây có thể là một thảm họa.
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)