Bất thường vụ 2 tù nhân chung thân vượt ngục tại Trung Quốc

Google News

Tại Trung Quốc, việc vượt ngục là cực kỳ hiếm. Thế nên, vụ việc 2 tù nhân trốn thoát được khỏi nhà tù ở Liêu Ninh đã trở thành một sự việc thu hút công luận nước này.

Bat thuong vu 2 tu nhan chung than vuot nguc tai Trung Quoc
 Hai tù nhân Zhang Guilin (trái) và Wang Lieu (phải) đã trốn thoát khỏi một nhà tù tại tỉnh Liêu Ninh. Ảnh: CNR.

Trong một động thái hiếm có, truyền thông Trung Quốc đang kêu gọi người dân giúp chính quyền truy tìm 2 tù nhân vượt ngục. Người cung cấp thông tin giúp công an bắt giữ các tù nhân này sẽ được trọng thưởng 100.000 nhân dân tệ (gần 340 triệu đồng).

Được biết, trước khi trốn thoát, 2 tù nhân có tên Wang Lei (33 tuổi) và Zhang Guilin (39 tuổi) khi đang thụ án chung thân tại nhà tù Lingyuan, phía bắc tỉnh Liêu Ninh.

Wang Lei bị kết án tử hình vì tội bắt cóc vào năm 2017. Sau 2 năm hoãn thi hành án, tòa án quyết định giảm án cho Lei xuống tù chung thân vì có thái độ cải tạo tốt. Trong khi đó, Zhang Guilin bị kết án chung thân vì tội cướp tài sản. Ban đầu, tù nhân 39 tuổi đã chịu án 7 năm tù vào năm 2001. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, Guilin đã lại vướng vòng lao lý và cuối cùng phải chịu án chung thân. Theo tờ The Paper, khi đang chờ kết án, Guilin đã 2 lần cố vượt ngục. Zhang Guilin được mô tả là một con người bạo lực và đã từng cố tình làm bị thương một tù nhân khác trong một cuộc ẩu đả trong tù hồi năm 2014.


Bat thuong vu 2 tu nhan chung than vuot nguc tai Trung Quoc-Hinh-2
 Ở Trung Quốc, việc vượt ngục rất hiếm xảy ra và truyền thông cũng rất ít khi đưa tin về việc này. Ảnh: EPA. 

Hiện tại, vẫn chưa biết rõ chính xác cách mà Lei và Guilin dùng để trốn khỏi nhà tù. Theo trang tin điện tử Nhật báo Trẻ Bắc Kinh (Beijing Youth Daily), cả hai đã sử dụng đồng phục và thẻ an ninh lấy trộm từ các quản giáo. Trong khi đó, Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc (China National Radio - CNR) thì lại phủ nhận thông tin nói trên, tuyên bố rằng chi tiết chính xác về cuộc tẩu thoát chưa hề được các nhà chức trách xác nhận. Tuy nhiên, theo CNR, rất có thể 2 tù nhân đã trốn thoát qua đường cửa sổ, đồng thời khẳng định Lei và Guilin vẫn còn trong địa phận tỉnh Liêu Ninh.

Truyền thông Anh đánh giá đây là một vụ việc bất thường của truyền thông Trung Quốc. Theo đó, tại đất nước tỷ dân, các vụ vượt ngục rất hiếm xảy ra và báo chí Trung Quốc cũng rất ít khi đưa những tin này. Nếu có đưa tin, công chúng sẽ chỉ biết được về vụ việc sau khi tình hình đã được giải quyết, kiểm soát.


Theo Tiểu Đào/Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)