Áo Vàng biểu tình, tấn công nhà quan chức Pháp

Google News

Cảnh sát buộc phải dùng dùi cui, bắn hơi cay để giải tán người biểu tình Áo Vàng tấn công nhà của Chủ tịch Hạ viện.

Tin tức France24 cho biết, các cuộc biểu tình của phong trào Áo Vàng ở Pháp đã trở nên dữ dội hơn và biến thành bạo động trong ngày biểu tình hôm 9/2.
Ao Vang bieu tinh, tan cong nha quan chuc Phap
 Phe Áo Vàng biểu tình trên những đường phố Paris. Ảnh: Reuters. 
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner bày tỏ "sự ghê tởm" khi những người biểu tình châm lửa đốt một chiếc xe quân sự chống khủng bố. Những chiếc xe này thường được nhìn thấy ở Paris kể từ các cuộc tấn công khủng bố năm 2015.
Các chính trị gia cũng lên án vụ tấn công vào nhà của Richard Ferrand - Chủ tịch Hạ viện và là một đồng minh thân cận của Tổng thống Emmanuel Macron. Ferrand đăng ảnh trên Twitter cho thấy phòng khách bị cháy xém và nói rằng cảnh sát tìm thấy các vật liệu tẩm dầu.
Cảnh sát Pháp đã buộc phải ra tay, dùng dùi cui và bắn súng hơi cay vào những người biểu tình quá khích tại Paris.
Trang tin này cho biết, một người đàn ông đã bị thương ở tay, một người biểu tình khác được ghi hình lại đã bị chảy máu ở phần đầu và nhiều người với các vết thương khác.
Tờ Global News cho biết, các phương tiện truyền thông Pháp ghi nhận một trường hợp nạn nhân bị mất 4 ngón tay vì một quả lựa đạn được sử dụng nhằm giải tán đám đông quá khích. Cảnh sát đã không bình luận về thông tin này.
Ao Vang bieu tinh, tan cong nha quan chuc Phap-Hinh-2
Người biểu tình Áo Vàng tham gia cuộc biểu tình ở Paris vào ngày 9/2. Ảnh: Reuters. 
Phát ngôn viên sở cứu hỏa Gildas Lecoeur nói với Associated Press rằng, những người đàn ông bị thương đã được đưa đến bệnh viện song không xác nhận các vết thương của họ.
Một chiếc ô tô, xe máy và nhiều thùng rác đã bị đốt cháy khi cuộc biểu tình di chuyển về phía Điện Invalides và Tháp Eiffel.
Cảnh sát cho biết 17 người biểu tình đã bị bắt giữ khi vụ ẩu đả nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát gần Đại lộ Champs- Elysees và Quốc hội.
Bộ Nội vụ Pháp đã đưa tổng số người biểu tình trên khắp Pháp là 12.000 người, bao gồm 4.000 người ở Paris.
Tuy nhiên, nguồn tin cảnh sát nói với Reuters rằng con số cao hơn, với 21.000 người biểu tình tham gia các cuộc tuần hành bên ngoài Paris.
Ao Vang bieu tinh, tan cong nha quan chuc Phap-Hinh-3
 Áo Vàng đang thực sự giảm nhiệt?
Dù tình trạng xung đột đã xảy ra nhưng Bộ Nội vụ Pháp vẫn khẳng định, cuộc biểu tình tuần này nhỏ hơn đáng kể so với tuần trước.
Ước tính có khoảng 58.600 người biểu tình trên khắp nước Pháp vào ngày 2/2, theo Bộ Nội vụ. Trong cuộc biểu tình ngày hôm đó, phe Áo Vàng tuyên bố khoảng 116.000 người biểu tình đã xuống đường.
Tờ France24 cho rằng, các cuộc biểu tình Áo Vàng đang có xu hướng giảm do tranh cãi nội bộ. Một số đã muốn nhượng bộ Tổng thống Emmanuel Macron, sẵn sàng liên minh các công doàn để nhượng bộ chính phủ nhiều hơn; những người khác tiếp tục không tin tưởng ông Macron.
Phe còn lại của Áo Vàng muốn tiếp tục tăng áp lực với ông Macron, thậm chí đã yêu cầu sự từ chức của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Theo Hải Lâm/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)