5 công dân VN “kẹt” ở Thái Lan: Tình huống xảy ra nếu không về nước?

Google News

(Kiến Thức) - 5 công dân Việt Nam bị "mắc kẹt" khi quá cảnh tại sân bay Survanabhumi ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) từ ngày 25/3. Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vẫn đang nỗ lực tìm phương án để đưa các công dân này về nước.

Thông tin trên TTXVN cho biết, ngày 25/3, nhóm 5 người Việt Nam đã bay từ Ethiopia trên chuyến bay ET518 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, dự kiến quá cảnh tại Bangkok để nối chuyến về Việt Nam. Tuy nhiên, do chuyến bay ET518 đến trễ và không còn chuyến bay về Việt Nam nên họ bị "mắc kẹt" tại sân bay Survanabhumi.
Cơ quan Di trú Thái Lan đã không giải quyết cho nhóm 5 người Việt nhập cảnh do họ không có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 và bảo hiểm y tế có hạn mức điều trị 100.000 USD.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sau đó làm việc với các cơ quan chức năng của Thái Lan đề nghị xem xét cho nhóm công dân này nhập cảnh để bảo đảm điều kiện ăn ở, sức khỏe. Tuy nhiên, họ vẫn không được nhập cảnh vào Thái Lan khi nước này đã áp dụng Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp.
Được biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về trường hợp 5 công dân Việt bị mắc kẹt tại sân bay Survanabhumi hôm 25/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tích cực tìm các đường bay về Việt Nam, nhưng các hãng hàng không có đường bay trực tiếp giữa Bangkok và Việt Nam đều đã dừng bay từ ngày 24/3. Trong khi đó, hầu hết các chuyến bay chở khách quốc tế đến Việt Nam đều đã bị hủy.
5 cong dan VN “ket” o Thai Lan: Tinh huong xay ra neu khong ve nuoc?
 Nhóm 5 công dân Việt Nam bị kẹt tại sân bay Survanabhumi, Thái Lan, được tiếp tế đồ ăn và nhu yếu phẩm. Ảnh: TTXVN.
Gần hai tuần qua, sân bay Survanabhumi trở thành nơi ở của 5 công dân Việt Nam. Họ ăn ngủ, giặt giũ tại khuôn viên của sân bay này trong thời gian chờ đợi các chuyến bay được nối lại để có thể về Việt Nam.
Trong thời gian này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan thường xuyên giữ liên lạc, thăm hỏi và động viên tinh thần, cung cấp thức ăn và một số đồ dùng cần thiết cho họ. Ngoài ra, nhiều kiều bào hảo tâm cũng quyên góp thức ăn và đồ dùng thiết yếu tiếp tế cho nhóm công dân này.
Chia sẻ trên VOV, anh Trần Quốc Tuấn (quê ở Tam Nông, Phú Thọ), một trong 5 người bị kẹt tại sân bay Thái Lan, cho biết nhóm của anh đã nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Bangkok. 
“Tôi xin cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã luôn hỗ trợ giúp đỡ 5 anh em chúng tôi thời gian vừa qua, cả về vật chất cũng như tinh thần. 5 anh em chúng tôi cũng xin cảm ơn những người Việt Nam ở Thái Lan đã giúp cho chúng tôi có đồ ăn, thức uống và nhu yếu phẩm cần thiết”, VOV dẫn lời anh Tuấn.
Trước đó, anh Tuấn lo lắng khi sân bay quốc tế Survanabhumi bị đóng cửa và nhóm sẽ bị đưa lại về Ethiopia, trong khi họ không còn đủ kinh phí để sinh hoạt và mua lại vé máy bay về nước. 

Mời độc giả xem thêm video: 5 công dân Việt bị kẹt tại sân bay Survanabhumi Thái Lan (Nguồn video: VTC1)

Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục giữ liên lạc với nhà chức trách sân bay để giải quyết những yêu cầu trước mắt của công dân, trong đó có cả việc hỗ trợ xin không quay trở lại Ethiopia theo yêu cầu của nhóm công dân này.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vẫn đang nỗ lực tìm phương án để đưa các công dân này về nước, đồng thời tiếp tục khuyến cáo công dân tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại, không tự ý xuất nhập cảnh Thái Lan vào thời gian này để tránh xảy ra những sự việc bất khả kháng như trên.
An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)