12 năm cầm quyền của Thủ tướng Netanyahu chấm dứt

Google News

12 năm cầm quyền của ông Benjamin Netanyahu với tư cách là Thủ tướng Israel chấm dứt sau khi Quốc hội Israel bỏ phiếu phê chuẩn liên minh cầm quyền mới.

Hôm 13/6, với kết quả hết sức sát sao 60 phiếu ủng hộ - 59 phiếu chống, Quốc hội Israel đã chấp thuận chính phủ mới với 8 đảng phái liên minh.
Theo đó, ông Yair Lapid - Lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập và ông Naftali Bennett - người đứng đầu đảng cánh hữu Yamina sẽ thay nhau làm Thủ tướng trong một nhiệm kỳ kéo dài 4 năm.
Ông Bennett, 49 tuổi, người từng giữ chức Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng giáo dục sẽ đảm trách vai trò lãnh đạo chính phủ Israel trong 2 năm đầu tiên.
12 nam cam quyen cua Thu tuong Netanyahu cham dut
 12 năm cầm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu chấm dứt. (Ảnh: Reuters)
Ông Yair Lapid, 57 tuổi, từng lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ kế nhiệm ông Bennett làm thủ tướng trong 2 năm tiếp theo.
Điều này đồng thời đặt dấu chấm hết cho 12 năm nắm quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Tuy nhiên, ông Netanyahu vẫn sẽ là người đứng đầu đảng Likud, đồng thời giữ chức thủ lĩnh phe đối lập. Kết quả mới đây cũng kết thúc hai năm khủng hoảng chính trị ở israel với bốn cuộc bầu cử.
Ở Tel Aviv, hàng nghìn người đổ ra đường ăn mừng kết quả này.
"Tôi đang ở đây để kỷ niệm sự kết thúc của một kỷ nguyên ở Israel. Chúng tôi muốn họ thành công và giúp gắn kết đất nước", Erez Biezuner nói ở Quảng trường Rabin khi những người ủng hộ chính phủ mới vẫy cờ ca hát, nhảy múa xung quanh anh.
Về phần mình, ông Netanyahu, 71 tuổi cho biết ông sẽ trở lại sớm hơn dự kiến.
“Nếu chúng tôi được định sẵn để đi con đường của phe đối lập, chúng tôi sẽ làm vậy với tư thế ngẩng cao đầu cho tới khi chúng tôi có thể lật đổ được nó", ông Netanyahu nói trước quốc hội trước khi ông Bennett tuyên thệ nhậm chức.
Bất chấp những la hét phản đối không ngừng từ những ủng hộ ông Netanyahu, ông Bennett cảm ơn người tiền nhiệm "vì sự phục vụ lâu dài và các thành tích của ông Netanyahu thời gian qua".
Theo Reuters, chính phủ mới Israel sẽ tập trung vào nỗ lực cải cách trong nước, theo đuổi một chương trình nghị sự giảm căng thẳng với người Palestine, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ cũng như mở rộng các thỏa thuận hòa bình với các nước Arab.
Theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)