Vì sao có hiện tượng tuyết cuộn?

Google News

(Kiến Thức) - Tuyết cuộn là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp, chỉ xảy ra khi có đủ các điều kiện khí hậu đặc biệt.


Tuyết cuộn thành hình ống là hiện tượng tự nhiên cực hiếm thấy, chúng chỉ xảy ra khi có sự kết hợp hài hoà giữa các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, địa hình và tuyết.

Tuyết cuộn có dạng hình trụ, rỗng phía trong. Lớp trong của cuộn tuyết là lớp tuyết đầu tiên được hình thành nên thường mỏng manh, yếu hơn lớp bên ngoài, gió dễ dàng thổi. Kích thước của cuộn tuyết có thể lên tới 60cm đường kính.

Tuyết cuộn có dạng hình trụ, rỗng phía trong.

Frank Barrow, một chuyên gia về khí tượng tại Nha Khí tượng Anh (Met Office), cho biết tuyết cuộn hình thành với một lớp tuyết dày và lớp trên cùng bắt đầu tan chảy. Gió mạnh sẽ khiến lớp tuyết ướt trên cùng bóc ra từng mảng, thổi đi, dính thêm tuyết khô ở bên dưới tạo thành những cuộn tuyết.


Sau khi hình thành, những cuộn tuyết đều to và nặng. Cuộn tuyết cũng đễ tan chảy khi có sự thay đổi nhỏ về nhiệt độ hoặc gió.

Các cuộn tuyết hình thành trên vùng đất trống bằng phẳng hoặc ngơi nghiêng một chút, bề mặt được bao phủ bởi một lớp băng nhẵn hoặc lớp tuyết cứng. Tuyết sẽ rơi xuống hoặc chất đống trên mặt đất. Các đợt gió thổi mạnh sẽ tốc lên khoanh tuyết và cuộn tròn từng chút.


Những đám tuyết ướt, mới bám lại bề mặt băng, khoanh tuyết mới hình thành sẽ trượt đi và cuộn tròn. Các cơn gió là tác nhân dịch chuyển các cuộn tuyết cho dày hơn.

Khi cuộn tuyết quá nặng đến gió cũng không thể dịch chuyển hoặc va chạm với chướng ngại vật thì mới ngừng chuyển động.


Như vậy, các điều kiện cần và đủ để hình thành nên cuộn tuyết là:

•    Bề mặt đất bao phủ bởi một lớp băng nhẵn hoặc lớp tuyết cứng

•    Tuyết ướt bao phủ lớp băng nhẵn với nhiệt độ gần điểm nóng chảy của băng

•    Gió đủ mạnh di chuyển cuộn tuyết, nhưng không thổi quá nhanh

•    Trọng lực di chuyển cuộn tuyết lăn từ khu vực cao xuống vùng thấp hơn


Vì cuộn tuyết chỉ được tạo ra khi có đủ các điều kiện khí hậu đặc biệt nên dễ hiểu vì sao người ta hiếm gặp. Không những hiếm xảy ra mà chúng còn rất dễ vỡ. Nếu nhiệt độ tăng lên hoặc giảm xuống thì chúng sẽ sụp vỡ.


Lưu Thoa (tổng hợp)

Bình luận(0)