Tiết lộ thú vị về “hormone tình yêu” ở loài chó

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao loài chó có thể trung thành, quấn quýt chủ hơn những động vật khác? "Hormone tình yêu" ở loài chó có gì thú vị, có gì khác với của con người hay không?

Các nghiên cứu từng thực hiện đã chỉ ra, loài vật cũng gia tăng "hormone tình yêu" - hormone oxytocin khi thiết lập hay tương tác với các mối quan hệ mới. Loài chó cũng sở hữu "hormone tình yêu" y như con người.
Nói dễ hiểu, loài vật cũng biết "yêu cảm xúc" như con người. Những chú chó được vui đùa cùng với chủ có nồng độ hormone oxytocin tăng tới 48% so với các chú chó "đơn độc".

Hormone tình yêu sẽ giúp các loài động vật thuần hóa hình thành mối liên kết, cảm nhận tình yêu, đáp trả lại như cách mà con người vẫn làm. Nhưng chỉ có những loài động vật được thuần hóa mới xuất hiện loại hormone này.
Các nghiên cứu cũng cho thấy ánh mắt giữa chủ nhân và chó cưng có thể kích hoạt hormone oxytocin tương tự như trong não bộ con người.

"Ánh mắt nhìn nhau" giữa những chú chó và chủ nhân của chúng có thể dẫn đến mối liên hệ gắn bó, thân thiết tương tự như giữa mẹ và con, và con người cũng có tình cảm yêu thương đối với con chó như họ yêu thương gia đình. Điều này đã giúp cho con người và sinh vật này gần gũi với nhau hơn.
Video: Chó nổi điên tấn công sư tử
Ở nhóm những chú chó nhìn vào mắt chủ nhân lâu nhất, người ta nhìn thấy sự gia tăng đáng kể lượng oxytocin trong não bộ của chúng sau thí nghiệm. Về phía chủ chó, sự trao đổi ánh mắt cũng làm lượng oxytocin trong não họ tăng lên. 

Oxytocin hay còn gọi là hormone tình yêu hay Hormone âu yếm hay còn gọi là Chất hóa học của tình yêu là một loại hormone của con người được tiết ra và chi phối não bộ trong quá trình liên quan đến tình cảm.

Nồng độ oxytocin tăng cao ở hầu hết những người đang yêu đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố, nuôi dưỡng mối quan hệ, tăng cường tình bạn, bồi đắp lòng tin.
Lưu Thoa (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)