Sáng chế độc giúp binh lính "nhẹ gánh"

Google News

(Kiến Thức) - Với bảng điều khiển năng lượng mặt trời và hệ thống lọc nước, binh lính Mỹ có thể giảm bớt trọng lượng nước và pin mang theo khi hành quân.

Tại một căn cứ ở California, Mỹ các nhà nghiên cứu hàng hải và hải quân đang thử nghiệm một dự án gọi là “Marine Austere Patrolling System” (MAPS) (tạm dịch: Hệ thống tuần tra hải quân), với thiết kế xây dựng bảng điều khiển năng lượng mặt trời và một hệ thống lọc nước, nhằm mục đích giảm bớt trọng lượng nước và pin mà các binh lính phải mang theo.
Từ rất nhiều năm nay, các chỉ huy hải quân luôn phải đối mặt với vấn đề đau đầu đó là về trọng lượng tư trang mà mỗi binh lính của họ phải mang. Quân trang cơ bản phải có gồm có áo giáp, vũ khí và đạn dược. Ngoài ra, binh lính còn phải mang theo rất nhiều thứ dùng khác như nước để chống khát, pin để liên lạc vô tuyến, thiết bị GPS và kính nhìn ban đêm.
Sáng chế mới giúp binh lính Mỹ giảm bớt trọng lượng nước và pin.
Ý tưởng bảng điều khiển năng lượng mặt trời được dùng để sạc pin cho thiết bị của thủy quân lục chiến bằng ánh sáng mặt trời. Bảng điều khiển năng lượng mặt trời nặng chỉ nặng khoảng 13 kg và có thể được sử dụng nhiều lần. Nếu không có sáng chế này, một cuộc hành quân kéo dài bốn ngày có thể cần phải mang 100 kg pin. Ông Peter Vietti, phát ngôn viên của Văn phòng Nghiên cứu Hải quân cho biết sáng chế mới sẽ giúp binh lính có thể mang theo pin ít hơn trên mỗi nhiệm vụ.
Trọng lượng nước các binh lính phải mang theo mình cũng là một vấn đề đáng bàn. Mỗi gallon nước một người lính phải mang nặng hơn 8 kg. Mỗi người lính sẽ cần hai hoặc nhiều gallon cho một cuộc hành quân kéo dài bốn ngày. Sáng chế mới có thể giúp các binh lính lấy nước từ một con sông địa phương, cho qua bộ lọc để làm sạch và uống.
Những sáng chế mới này được hoan nghênh và đánh giá cao bởi nếu một đơn vị hàng hải cần tiếp tế nước và pin, các nguồn cung cấp phải được thực hiện bằng máy bay trực thăng hoặc xe tải. Và những đơn vị cung cấp là dễ bị tấn công. Theo nguồn tin cho biết những sáng chế trong dự án MAPS có thể được sử dụng bởi Thủy quân lục chiến trên toàn thế giới trong vòng 5 năm tới.
Lưu Thoa (theo CNN)

Bình luận(0)