Rùng mình mạng nhện ''khủng'' có thể bẫy chết người

Google News

Một mạng nhện ''khủng'' đang giăng kín các thân cây ở thị trấn Rowlett thuộc bang Texas, Mỹ.

Mới đây, một mạng nhện ''khủng'' vừa được phát hiện nằm ngay bên một con đường ở Dallas, bang Texas, Mỹ. Các nhà khoa học cho biết hệ thống mạng nhện này được hàng ngàn con nhện không có nọc độc cùng nhau kết nên để bẫy mồi.
Rung minh mang nhen ''khung'' co the bay nguoi
Mạng nhện khổng lồ trên thân cây ở thị trấn Rowlett, Mỹ. (Ảnh: Mike Merchant) 
Mạng nhện này được miêu tả “rộng bằng cả một sân bóng” và bao trùm hết cây cối, theo lời một nhà côn trùng học địa phương. Bỏ qua sự rùng rợn của nó thì “siêu mạng nhện” này khá thú vị vì loài nhện vốn là loài sống đơn độc và cảnh tượng này lại trở thành điều hấp dẫn đối với khách du lịch.
“Nếu ai đó bước đến gần có thể thấy rõ cả ngàn con nhện di chuyển rất nhanh trên hệ thống mạng nhện bao phủ vào sâu trong khu cây cối bên đường tới tận 12m” – Nhà côn trùng học Mike Merchant trả lời trên báo chí. “Hành động này của bầy nhện khá là kỳ quái”.
Dù đa số loài nhện thường sống một mình, một số loài vẫn có xu hướng xã hội bầy đàn. Mặc dù rất hiếm, nhưng không phải chưa có trường hợp chúng tụ tập bắt mồi cùng nhau dưới một số điều kiện nhất định.
Rung minh mang nhen ''khung'' co the bay nguoi-Hinh-2
 Mạng nhện khổng lồ giăng kín các thân cây ở thị trấn Rowlett.
Lần gần nhất một chiếc mạng nhện cỡ đại được phát hiện trong khu vực là năm 2007, ở công viên quốc gia hồ Tawakoni, cách Rowlett 56 km. Vào thời gian đó, việc tìm thấy chiếc mạng đã gây kinh ngạc cho nhiều nhà nghiên cứu.
Vậy những điều kiện cần thiết để xảy ra hiện tượng này là gì? Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết hiện tượng xảy ra khi gặp các điều kiện phù hợp như một lượng lớn côn trùng tỏa ra từ các hồ nước vào ban đêm, loài nhện  có nhiều thức ăn và xây những chiếc mạng nhện đồ sộ này để bắt mồi. Và thật trùng hợp, Dallas vừa trải qua sự tăng đột biến các loài côn trùng bay trong mùa hè vừa qua.
Chiếc mạng nhện khổng lồ năm 2007 được tạo bởi loài nhện Tetragnatha guatemalensis. Mặc dù chưa có xác nhận khoa học, chiếc mạng nhện mới được tin là cũng do loài nhện này tạo ra. Tin tốt là loài nhện này không mấy hiếu chiến và không thường tấn công con người.
Rung minh mang nhen ''khung'' co the bay nguoi-Hinh-3
 Những con nhện này có thể thuộc họ Tetragnathidae (Ảnh: Mike Merchant)
Bỏ qua sự thật là mạng nhện khổng lồ này có thể bẫy cả dơi, chim và các loài côn trùng lớn, Merchant giải thích chúng ta không cần lo lắng miễn là cứ để mặc chúng.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn thắc mắc rằng tại sao những con nhện lại cần một cái mạng lớn đến như vậy, trừ khi chúng đang cố bẫy những con mồi có kích thước cỡ… con người. Hơn nữa, mấy ngàn con nhện này có thể ăn bao nhiêu con côn trùng bay? Đôi khi những hiện tượng kỳ lạ của tự nhiên dù nhỏ nhưng lại có thể là dấu hiệu báo trước cho một sự thay đổi to lớn nào đó phía sau.
Theo Báo Giao Thông

Bình luận(0)