Rắn khổng lồ trên đảo Phú Quốc qua lời kể nhân chứng sống

Google News

Ông Tám Đô, một vị lão thành cách mạng có uy tín ở đảo là nhân chứng tiếp theo về chuyện rắn khổng lồ. Người ta kể rằng ông từng có nhiều năm chiến đấu trong rừng nên đã nhiều phen có dịp giáp mặt rắn hổ mây khổng lồ.

Ran khong lo tren dao Phu Quoc qua loi ke nhan chung song
Ảnh rắn hổ mây 
Rắn khổng lồ qua lời kể của nhân chứng
Có lần ông và hai vị bác sĩ đã tận mắt chứng kiến con rắn hổ mây dựng đứng cao cỡ đến 50 mét, nó táp đàn dơi lớn đang bay lượn trên bầu trời. Lại có lần, ông đang chạy giặc cùng đồng đội trong rừng Bãi Thơm, đã gặp một bầy rắn khổng lồ, con nào cũng có thân to bằng cái chum, quần thảo đục ngàu cả dòng sông để mò cá.
Đến đầu năm 1960, tiểu đoàn thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đi càn tới Vũng Bầu đã chạm mặt rắn. Gặp phải quái thú khổng lồ đang ngóc đầu dậy, tên nào tên nấy cuống cuồng nã súng liên hồi.
Chúng dùng pháo và súng đại liên bắn hết cả tấn đạn để tấn công rắn. Khi bọn lính kéo đi, bà con ra xem thì thấy cây cối xung quanh ngã nát với một xác rắn khổng lồ có thân to bằng con trâu mộng, dài cũng đến 50m, đầu ngóc khỏi tán rừng!?
Tương truyền cũng từng có hai người săn thú từng chạm mặt rắn khổng lồ và sau đó đã buông súng, bỏ nghề. Một tay săn thứ thiệt tên là Trường, nổi tiếng là hung dữ, săn thú giỏi.
Nhưng một hôm, đang trong lúc truy đuổi con mồi, thì bất thình lình anh này nghe có tiếng gió sau lưng thổi tới. Con mồi kêu lên một tiếng rồi mất hút, đoán ra đó là “sát thủ rừng xanh” nên anh cũng chạy thục mạng. Khi về tới nhà thì anh đổ gục, cơ thể lạnh ngắt vì sợ hãi. Sau lần đó, anh đã cạo đầu, bỏ nghề đi săn.
Còn một thợ săn tên Nam đi săn thường dắt bầy chó đi theo. Người này cũng gặp phải rắn khổng lồ, bầy chó săn tinh khôn nhào tới cắn rắn cứu chủ. Người thợ săn may mắn thoát chết nhưng mấy chú chó săn tinh khôn đã hy sinh, không tìm được xác. Nghe nói, sau đó người này cũng bỏ nghề và thề cả đời không ăn thịt chó.
Chính vì những chuyện đã từng xảy ra nên những người sống bằng nghề đi rừng xưa ở Phú Quốc sợ nhất là đụng phải mặt mãng xà khổng lồ. Nếu gặp con nhỏ còn có cơ may thoát nạn, còn gặp loại to thì coi như hết đườn sống. Người dân nơi đây cho rằng rắn khổng lồ chính là rắn hổ mây vì chúng có màu mốc vàng, xen kẽ đốm trắng như trái mây, bụng vằn màu trắng sữa.
Ở tuổi trưởng thành, nó có thể to cỡ thân cây dừa, dài gần 20m, đầu có mồng như gà, có tiếng rít the thé như tiếng gà rừng. Người dân ví von hổ mây là “ẩn sĩ” vì rằng chúng chỉ xuất hiện ở chốn thâm u, hiếm khi xuất hiện ở vùng dân cư đông đúc và ven biển.
Giải thích cho những trường hợp may mắn thoát khỏi bàn tay thần chết khi đụng độ với mãng xà, ông Phước cho rằng một là, do tổ tiên, gia đình thợ săn ăn ở phúc đức. Hai là, khi đó rắn khổng lồ đã no bụng, nó đang nằm nghỉ ngơi. Ba là, thợ săn phải có kinh nghiệm đi rừng lâu năm, hiểu được tâm tính của loài rắn và phải thật bình tĩnh để xử lý tình huống khi bất ngờ gặp mãng xà.
Lý do mà ông Phước may mắn sống sót đến tận bây giờ sau những lần gặp rắn khổng lồ là vì ông biết khi gặp phải con rắn trong trạng thái muốn tấn công nhưng không phải tấn công mà là động tác dọa đối thủ. Chỉ khi ta làm cho chúng tưởng rằng chúng đang bị đe dọa thì chúng mới tấn công lại. Do đó, khi gặp phải rắn khổng lồ, thợ săn phải thật bình tĩnh, nhẹ nhàng lùi lại và nhanh chân tẩu thoát.
Đại chiến chó xoáy và mãng xà chúa
Trong cuộc trò chuyện, ông Bảy Phước còn kể cho chúng tôi nghe về cuộc đại chiến giữa 6 siêu khuyển và mãng xà chúa. Ở Phú Quốc, có hai con vật được người ta nhắc đến nhiều nhất đó là chó Phú Quốc và rắn hổ mây.
Nhiều thợ săn từng kể lại rằng, ai “vô phúc” mới phải đối diện với rắn hổ mây khổng lồ. Chúng dài cả chục mét, thân to bằng cái phích, có thể nuốt chửng một con bò. Cứ nhắc đến loài rắn này là các thợ săn giỏi nhất cũng phải kinh hồn khiếp vía. Tuy nhiên, ở Phú Quốc đến nay còn lưu truyền câu chuyện 6 chú chó xoáy hạ gục một mãng xà chúa nặng đến cỡ vài tạ.
Suối Tranh là một địa danh du lịch nổi tiếng ở đảo Phú Quốc. Con suối này được bắt nguồn từ dãy núi Hàm Ninh, do các khe nước nhỏ hợp thành, róc rách chảy trên núi, len lỏi qua biết bao rừng cây, gộp đá, thác ghềnh.
Suối dài khoảng 15 km, ngày đêm chảy hiền hòa bên những phiến đá nối tiếp nhau chạy dài xa tít. Có đoạn suối chảy qua các ghềnh đá tạo nên những con thác nhỏ với làn nước mềm mại, trắng xóa. Khung cảnh ở đây tựa như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Khách du lịch đến suối Tranh không chỉ ngắm hoa thơm cỏ lạ, những chòm cây hình thù khẳng khiu rắn rỏi, thân cây ngả màu xanh xám, mọc chen vào đá.
Nơi đây còn có những hang động huyền hoặc, kỳ bí như hang Dơi nằm trên núi cao chừng 200m, sâu đến 50m, có nhiều thạch nhũ đẹp, lạ mắt. Đặc biệt, du khách đến đây sẽ còn được nghe chuyện về đàn siêu khuyển chiến đấu với mãng xà khổng lồ để cứu chủ mình ra sao.
Câu chuyện về cuộc đại chiến được kể lại như sau: Ngày ấy, đảo Phú Quốc còn rừng rậm và nhiều động vật hoang dã. Trong nghề săn bắt, không ít thợ bắt chuyên lùng bắt rắn và với bất cứ thợ săn nào ở đây thì họ luôn cần cộng sự đắc lực là loài chó xoáy.
Với đặc tính giỏi chiến đấu và biết đi săn, chó xoáy biết phát hiện con mồi cách xa hàng cây số, sau đó chủ động dồn mồi vào nơi có bẫy của thợ săn. Trong mỗi chuyến đi săn, các thợ săn đều mang theo bầy chó xoáy của mình đi cùng.
Chiều hôm đó, khi thợ săn này đi đến khu vực suối Tranh thì bỗng nhiên đàn chó xoáy 6 con dừng lại, nhìn về hướng tảng đá mà sủa inh ỏi. Chúng gầm gừ và thỉnh thoảng lùi dần, tuyệt nhiên không dám lại gần. Tưởng chó gặp cọp, người thợ săn vác khẩu súng tiến lại gần xem sự tình. Khi đến nơi, anh ta như chết đứng, toàn thân lạnh ngắt, tay đã ôm súng mà không thể ngắm bắn.
Lúc người thợ săn phát hiện trước mình là con rắn hổ mây khổng lồ đang cuộn trên một tảng đá lớn cũng là lúc anh sợ hãi đến mức đứng chôn chân một chỗ.
Con mãng xà dài thượt, thân mình lớn hơn cái phích nước! May thay, con rắn không làm gì người thợ săn. Thần trí hồi phục, anh ta quay đầu chạy bán sống bán chết về làng báo tin. Thấy khuôn mặt người thợ săn tái xanh tái mét, cắt không còn giọt máu, dân làng biết ngay anh ta đã đụng mặt “sát thủ rừng xanh”.
Sau khi cấp tốc bàn bạc, hơn chục trai tráng quyết định ôm súng, nỏ chạy vào suối Tranh để giết chết mãng xà vì đây là khu vực đông người đi rừng và khu dân cư, nếu để con rắn đó tồn tại thì sẽ rất nguy hại cho con người. Nhưng sau khi đoàn người tới nơi, con mãng xà đã không còn nằm trên tảng đá đó nữa.
Nhưng thật bất ngờ vì 6 chú chó xoáy của người thợ săn vẫn đang gầm gừ và tập trung quanh một cái cây. Vừa lúc đó, mọi người hoảng hồn khi thấy đầu con mãng xà khổng lồ sà xuống gần mặt đất như muốn tấn công đám chó xoáy. Thì ra con rắn đã di chuyển lên cây và nó đang cuốn mình quanh thân cây này.
Mục đích ban đầu là đi tiêu diệt rắn, nhưng khi thấy rắn thì đám trai làng không còn dũng khí để tấn công mãng xà. Tất cả chỉ biết đứng ngây người nhìn đàn chó chiến đấu với rắn hổ mây.
Cuộc chiến diễn ra rất khốc liệt. Sau một hồi quần thảo, con rắn dường như đã bị cắn gãy sống lưng, phải nằm yên bất động. Tuy nhiên, hai con chó xoáy đã bỏ mạng vì dính phải nọc độc của rắn hổ mây. Chứng kiến hai “cộng sự” trung thành của mình hy sinh, người thợ săn không cầm được nước mắt. Cũng từ đó, người thợ săn này đã buông súng và bỏ nghề.
Rắn khổng lồ vẫn là một ẩn số
Nhiều người cho rằng ngày nay rắn khổng lồ vẫn còn tồn tại trên Phú Quốc và ẩn thân đâu đó trên 99 ngọn núi kia. Còn ở những khu vực có rừng sát với khu dân cư, người ta vẫn bắt gặp rắn hổ mây có kích cỡ nhỏ hơn những con rắn trong huyền thoại.
Mới đây nhất, một con rắn hổ mây nặng cỡ gần 20kg mò xuống suối Tranh uống nước đã bị người dân đập chết. Con rắn này được một chủ nhà hàng mua để ngâm rượu. Tiếc rằng khi chúng tôi tìm đến xem thì chủ nhà hàng này đã tặng hũ rượu đó cho bạn của mình ở tận ngoài đất liền.
Một cán bộ kiểm lâm của Vườn quốc gia Phú Quốc cho hay, Vườn quốc gia Phú Quốc trải rộng trên toàn bộ huyện đảo, rừng già tràn ra tận ven biển, sát thị trấn Dương Đông.
Về chuyện rắn hổ mây, cán bộ này nói đó là loài rắn có thật. Tuy nhiên theo anh, rắn hổ mây chính là rắn hổ chúa theo cách gọi của người ngoài Bắc. Chỉ có điều, hổ chúa trên đảo Phú Quốc có màu hơi vàng và có thân hình lớn hơn.
Chuyện anh em kiểm lâm gặp rắn hổ mây diễn ra thường xuyên, tuy nhiên chỉ gặp những con nhỏ, thân bằng cỡ... cái ống bơ sữa, dài khoảng... 5-6m, nặng trên dưới... 20 ký. Năm 1991, lực lượng kiểm lâm từng bắt gặp một con rắn hổ mây có thân to bằng cái phích, trọng lượng ước chừng hơn 30kg.
Nói về rắn khổng lồ, ông Lưu Đức Thuận (Trưởng ấp Suối Cát, xã Cửa Dương) cho hay: “Chuyện về rắn hổ mây khổng lồ đến thế hệ tôi đã không còn ai chứng kiến, chỉ được nghe các bậc cao niên kể lại. Những người cuối cùng biết nhiều về nó như ông Tám Đô, ông Dương Quảng thì đã qua đời hết rồi.
Theo tôi thì có thể tin rằng rắn hổ mây khổng lồ là loài có thật. Tuy nhiên, nội dung câu chuyện và cân nặng của chúng đã bị “tam sao thất bản”, bị phóng đại lên rất nhiều”.
Như vậy là cho đến ngày nay thì đã không còn người dân nào trên đảo Phú Quốc bắt gặp một con rắn khổng lồ dài hàng chục mét, nặng hàng trăm kí như trong truyền thuyết.
Tuy nhiên, những câu chuyện huyền bí về loài rắn “sát thủ rừng thiêng” này chắc chắn vẫn sẽ được tiếp tục lưu truyền qua nhiều thế hệ và những câu chuyện kì bí về rắn khổng lồ vẫn sẽ là một “đặc sản” để thiết đãi khách du lịch đến với đảo Phú Quốc, một thiên đường nghỉ dưỡng nơi hạ giới...
Theo Tự Lập - Nguyễn Văn/PLVN)

>> xem thêm

Bình luận(0)