Phát hiện mới về “anh em họ” của loài khủng long

Google News

Các loài động vật có họ hàng với loài khủng long có thể đã xuất hiện muộn hơn so với quan điểm khoa học trước đây. 

Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các loài động vật có họ hàng với loài khủng long có thể đã xuất hiện muộn hơn so với quan điểm khoa học trước đây. Điều này cung cấp những manh mối mới về nguồn gốc của loài khủng long.
Phat hien moi ve “anh em ho” cua loai khung long
 Một số loài họ hàng của khủng long (bên trái) và một số loài khủng long đầu tiên (bên phải).
Các nhà khoa học từng cho rằng, những loài bò sát cổ đại (những sinh vật giống khủng long nhưng thiếu một số đặc điểm nhận dạng để được coi là khủng long) đã xuất hiện trên Trái Đất khoảng 245 triệu năm trước đây. Tuy nhiên, bây giờ họ có thể phải suy nghĩ lại bởi những nghiên cứu mới nhất cho thấy, chúng sống vào thời điểm khá gần với những loài khủng long đầu tiên.
Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Proceedings (Học viện Khoa học Quốc gia Mỹ), khoảng 236 triệu năm trước đây, những loài họ hàng với khủng long đã xuất hiện. Còn những con khủng long đầu tiên xuất hiện vào khoảng 5 triệu năm sau, tức là khoảng 231 triệu năm trước. Việc tìm ra được niên đại các loài này có thể giúp các nhà khoa học trả lời câu hỏi lâu nay về nguồn gốc và sự phát triển của những con khủng long.
"Chúng ta vẫn có khá ít thông tin về nguồn gốc của loài khủng long và cách chúng tiến hóa từ những loài anh em họ gần nhất, điều đó xảy ra khi nào và ở đâu", nhà nghiên cứu Cổ sinh vật học và Sinh vật học tiến hóa Steve Brusatte (Đại học Edinburgh) cho biết.
Khủng long và những loài anh em họ của chúng là những nhóm động vật phát triển từ một tổ tiên chung. Chúng có quan hệ giống như cô dì, chú bác và anh em họ của nhau. Đôi khi bạn được sinh ra sau cô và chú của bạn, nhưng bạn sống cùng thời với những người anh em họ của bạn", nhà khoa học Randall Irmis (Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Utah) giải thích.
“Những loài có họ hàng với khủng long đã xuất hiện trước loài khủng long, nhưng chúng vẫn còn sống vào thời đại của khủng long. Chúng không phải là dòng dõi trực tiếp đã sinh ra những con khủng long mà giữa chúng có cùng một tổ tiên chung” - Tiến sĩ Irmis giải thích.
Theo Trung Hiếu/ TGVN

Bình luận(0)