“Nội soi” tận trung tâm cơn bão mặt trời

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ hình ảnh động tuyệt đẹp về trung tâm cơn bão năng lượng mặt trời khổng lồ.

NASA vừa tiết lộ hình ảnh động tuyệt đẹp cho người xem tận mục trung tâm của một cơn bão năng lượng mặt trời khổng lồ. Hình ảnh cho thấy sự bùng nổ của các hạt năng lượng mặt trời (trông như các hạt tĩnh điện trắng) khi bị đẩy khỏi bề mặt mặt trời.
 Hình ảnh động cho thấy sự bùng nổ của các hạt năng lượng mặt trời tại trung tâm.
Đây là hình ảnh lấy thông tin từ cơn bão năng lượng mặt trời năm 2005, cơn bão được đánh giá vô cùng mạnh mẽ, khiến các nhà khoa học bối rối bởi họ hầu như không tìm thấy chút ảnh hưởng nào từ sức mạnh của đợt bão lên trái đất. Trong khi đó, bão mặt trời vốn “nổi tiếng” có sức mạnh có thể làm hỏng các vệ tinh và gây tổn thất chi phí tài chính rất lớn. Các hạt tích điện cũng có thể đe dọa các hãng hàng không do lo ngại từ trường của trái đất.
 Các cơn bão mặt trời có ảnh hưởng vô cùng lớn đến từ trường trái đất. 
Các nhà nghiên cứu của NASA sử dụng những dữ liệu mới và hiệu ứng hình động, mô phỏng một cách chân thực nhất những gì xảy ra khi bão mặt trời bùng nổ. Janet Kozyra, nhà khoa học không gian tại Đại học Michigan, cho rằng sự kết hợp hài hòa về tốc độ mạnh yếu của một cơn bão năng lượng mặt trời cần xem xét kỹ lưỡng hơn nữa.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ muốn nhìn một cách tổng thể vào trung tâm của cơn bão mặt trời để tìm ra cách thức hoạt động và tìm ra hướng kiểm soát hiện tượng hiệu quả nhất, giống như các nhà nghiên cứu thời tiết trên mặt đất đối phó với thời tiết khắc nghiệt. Họ sử dụng từng mảnh dữ liệu hiếm hoi thu thập được sau những đợt bão mặt trời (từ mạng lưới trên mặt đất và 20 vệ tinh khác nhau) và sắp xếp dữ liệu lại với nhau để tìm ra những gì đã xảy ra.
Mới đây, NASA cũng công bố những hình ảnh vừa thu nhận được cho thấy một đợt bùng phát mới các vết lóa mặt trời hay còn được gọi là bão mặt trời. Có thể thấy một số những đợt bùng phát vết lóa phóng ra từ bề mặt của mặt trời trong tuần trước. Một số cảnh báo rằng đợt bùng phát năng lượng này có thể có ảnh hưởng tới trái đất.
Lưu Thoa (theo DM, BBC)

Bình luận(0)