Những động vật đầu tiên trên Trái Đất gây nóng lên toàn cầu

Google News

Khoảng 500 triệu năm trước, những động vật đầu tiên trên Trái Đất đã đặt nền móng cho sự nóng lên toàn cầu và gián tiếp gây ra hủy diệt hàng loạt nhiều năm sau đó.

Khi một vài sinh vật đầu tiên xuất hiện có hình dáng giống sâu đã tiến hóa dưới đáy biển, chúng đã bắt đầu cho sự nóng lên toàn cầu là nguyên nhiên khiến chúng suy sụp.
Khoảng 500 triệu năm trước, những động vật đầu tiên trên Trái Đất này đã bắt đầu đào đáy biển, do đó đã để lại nhiều hang hóa thạch trở thành bằng chứng duy nhất cho sự tồn tại của chúng.
Những cử động khi đào của chúng hòa trộn cùng những lớp vật liệu hữu cơ đã được tích lũy dần dần từ trước mà không bị phá vỡ.
Tuy nhiên, những hành động nhỏ này đã gây hậu quả nặng nề, vì sự xáo trộn của lớp trầm tích đã làm tăng sự phân hủy chất hữu cơ và mang lại những thay đổi lớn cho môi trường.
Tiến sỹ Sebastiaan van de Velde của Đại học Vrije Brussel và những cộng sự người Anh cho biết đã có sự sụt giảm nồng độ khí oxy tại thời điểm 500 triệu năm trước.
Dựa vào bằng chứng hóa thạch có sẵn, họ cũng phát hiện khoảng 100 triệu năm sau đó, sự hủy diệt hàng loạt đã diễn ra liên tục trên Trái Đất.
Sau khi nhận ra vai trò của những sinh vật nhỏ bé trộn lẫn trong các lớp trầm tích, các nhà khoa học đã tìm ra "mảnh ghép còn thiếu".
Tiến sỹ van de Velde cho biết: "Tất cả mọi thứ đường như đều tăng lên - bạn hãy nhìn vào tác động của các động vật, việc thiết hụt oxy phù hợp với những gì chúng ta đã thấy và bằng chứng chúng ta có từ động vị carbon về chu kỳ carbon."
 Những sinh vật đầu tiên xuất hiện có hình dáng giống sâu đã tiến hóa dưới đáy biển.
Để điều tra ý tưởng này, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một mô hình chính xác về Trái Đất tại thời điểm đó.
Tiến sỹ Benjamin Mills từ Đại học Leeds, trưởng nhóm của phần nghiên cứu này, cho biết: "Khi chúng tôi vận hành mô hình của mình, chúng tôi đã rất ngạc nhiên trước những gì thấy được."
"Chúng tôi biết rằng sự nóng lên đã xảy ra tại thời điểm đó trên Trái Đất, nhưng không nhận ra nó được tạo nên do động vật."
Trái Đất hiện nay đang nóng dần do khí CO2 đang chiếm quá nhiều trong bầu khí quyển, và các vùng đại dương đang mất dần oxy, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng chúng ta đang chuẩn bị phải đón nhận một sự hủy diệt hàng loạt mới.
Giáo sư Tim Lenton thuộc trường Đại học Exeter cho biết: "Có một sự tương đồng thú vị giữa các loài động vật đầu tiên đã thay đổi thế giới theo hướng gây hại cho chúng và những gì loài người đang làm với Trái Đất hiện nay."
Trong khi những thay đổi về môi trường có thể đo đếm được, tiến sỹ van de Velde cho biết sự khác biệt chủ yếu ở đây là thời gian tích lũy cho sự hủy diệt đó: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự thay đổi trước đây cần tới hàng chục triệu năm - giờ sự thay đổi chỉ trong vòng vài thế kỷ."
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)