Người đứng sau bức ảnh "con khỉ selfie" khánh kiệt vì kiện tụng

Google News

Theo đuổi các vụ kiện  ảnh tự sướng của một con khỉ, David Slater đã hết sạch, đến mức ông không có tiền mua vé máy bay để tham dự phiên tòa diễn ra vào tuần này.

David Slater - một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới liên quan đến bức ảnh tự sướng của một con khỉ - hiện ở trong tình trạng khánh kiệt tài sản.
Theo The Guardian, chính bức ảnh nổi tiếng - theo cách không ai ngờ - này khiến ông mất sạch tài sản do những vụ kiện bản quyền kéo dài liên quan đến Slater, Wikimedia (công ty mẹ của trang Wikipedia) và PETA.
Nguoi dung sau buc anh "con khi selfie" khanh kiet vi kien tung
Bức ảnh nổi tiếng theo cách không ai ngờ này dẫn đến một vụ kiện kéo dài liên quan đến bản quyền. 
Vụ việc xảy ra từ năm 2011 khi Slater du lịch ở Sylawesi, Indonesia. Ông để cho vài chú khỉ cầm và chơi đùa với chiếc máy ảnh của mình. Slater nói đây là việc làm có chủ đích vì ông không thể tự chụp được một tấm ảnh cận cảnh góc rộng với chủ thể là những con khỉ này.
Ông đã đánh cược thành công. Một trong số các chú khỉ chụp vài tấm hình selfie và ngay lập tức nổi tiếng. Slater kiếm được vài nghìn bảng và cuộc chiến bản quyền bắt đầu nổ ra.
Wikimedia từ chối gỡ bỏ tấm ảnh theo yêu cầu của Slater với lập luận ông không phải người sở hữu bản quyền tấm ảnh do không tự tay bấm máy. Trong khi đó, Văn phòng Bản quyền Mỹ nói động vật không thể sở hữu bản quyền và xác nhận đây là bức ảnh không tác giả.
Nguoi dung sau buc anh "con khi selfie" khanh kiet vi kien tung-Hinh-2
 
Sau đó, Tổ chức Bảo vệ Quyền lợi Động vật (PETA) đứng ra kiện Slater, thay mặt con khỉ đó vào năm 2015, khi ông tiếp tục sử dụng bức ảnh này với tư cách tác giả.
Cho đến hôm 13/7, Slater thừa nhận với The Guardian ông đã khánh kiệt và muốn kết thúc tất cả. Ông thậm chí không có tiền mua vé máy bay để tham dự phiên tòa diễn ra tại San Francisco vào tuần này. Thay vào đó, ông xem livestream từ nhà mình ở Anh.
Theo Đức Nam/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)