Khám phá thú vị về vai trò mối thợ trong tổ mối

Google News

(Kiến Thức) -  Chính mối thợ mới xứng đáng là "chủ" điều khiển cả "xã hội" vô cùng phức tạp và trật tự của loài mối.

Hỏi: Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, trong xã hội loài mối, mối vua, mối chúa mới giữ vị trí quan trọng. Tuy nhiên, tôi được biết, chính mối thợ mới xứng đáng là "chủ" điều khiển cả "xã hội" vô cùng phức tạp và trật tự của loài mối? Vai trò mối thợ có ảnh hưởng thế nào? - Nguyễn Việt Hưng (Hà Nội).
Kham pha thu vi ve vai tro moi tho trong to moi
 
PGS.TS Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Mối thợ được phát triển theo chức năng chính là lao động nên mối thợ của tất cả các loài mối đều có phần phụ riêng kiểu nghiền. 
Ở trong tổ, mối thợ làm nhiệm vụ gặm gỗ, xây tổ. Kết quả lao động miệt mài và thầm lặng của mối thợ đã tạo nên các kiến trúc phức tạp của tổ. Ngoài ra, mối thợ còn làm nhiệm vụ ấp trứng, chăm sóc mối non, mớm thức ăn cho mối lính, mối vua, mối chúa và mối non, di chuyển tổ, điều tiết khí hậu trong tổ. 
Đặc biệt, mối thợ còn làm chức năng nữa là dự báo thời vụ giao hoan, thông tin giữa các cá thể mối... Với sự lao động như vậy, mối thợ xứng đáng là "chủ" điều khiển cả "xã hội" vô cùng phức tạp của loại mối.
PV (ghi)

Bình luận(0)