Khám phá quy trình nội soi gắp rác thải trong bụng rùa biển

Google News

Chiều 2/12, thông tin từ Bệnh viện Gia Đình (TP Đà Nẵng) cho biết, bệnh viện vừa mổ nội soi cứu sống một “ca bệnh” hy hữu là một cá thể rùa biển bị nhiều dị vật làm tổn thương đường tiêu hóa.

Kham pha quy trinh noi soi gap rac thai trong bung rua bien
Chelonioidea được nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sasa giải cứu tại đảo Cù Lao Chàm ( Hội An, Quảng Nam) trong tình trạng bị tổn thương ở đầu, cổ 
Cá thể rùa biển trên có tên khoa học là Chelonioidea, trọng lượng 8,2 kg (ước đoán từ 4- 5 năm tuổi). Chelonioidea được nhóm cứu hộ sinh vật hoang dã Sasa giải cứu tại đảo Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) trong tình trạng bị tổn thương ở đầu, cổ. Đặc biệt, khi chụp X-Quang các bác sĩ đã phát hiện nhiều dị vật bên trong đường tiêu hóa làm rùa bị tổn thương.
Kham pha quy trinh noi soi gap rac thai trong bung rua bien-Hinh-2
 

Sau gần 2 tiếng đồng hồ thực hiện ca nội soi hệ tiêu hóa, các dị vật đã được các bác sĩ lấy ra thành công gồm lưới, nhựa plastic và những miếng xốp… Tuy nhiên, vẫn còn một số búi lớn nghi là lưới cắt bị mắc trong đại tràng của rùa vẫn chưa được lấy ra. Khoảng 3-4 ngày tới, các bác sĩ sẽ thực hiện tiếp cuộc nội soi lần 2. Hiện tại, sức khỏe rùa đã cải thiện hơn và có thể bơi tốt hơn.
Kham pha quy trinh noi soi gap rac thai trong bung rua bien-Hinh-3
Dị vật đã được các bác sĩ lấy ra thành công gồm lưới, nhựa plastic và những miếng xốp
Trước đó, ngày 20/11, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao báo tin cá thể rùa này bị nhiều vết thương, suy kiệt, không tự bơi được. Nhóm cứu hộ Sasa đã tiếp nhận, điều trị bằng kháng sinh khoảng một tuần nhưng cá thể rùa biển này vẫn không khỏi, sức khỏe ngày càng yếu. Qua chụp X Quang, nhóm phát hiện trong hệ tiêu hóa rùa có nhiều dị vật như nhựa, xốp, búi cước, các loại rác thải du lịch nên đã đưa ra Đà Nẵng để nội soi gắp dị vật ra ngoài.
Theo Ngọc Phúc/Sài Gòn Giải Phóng

>> xem thêm

Bình luận(0)