Hãi hùng bọ cạp "xâm chiếm" Brazil, cắn chết hàng trăm người

Google News

Giới chức Brazil phải ban hành cảnh báo cấp quốc gia, sau khi gần 200 người thiệt mạng trong các vụ bọ cạp tấn công người tại các trung tâm đô thị của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo Newsweek, số người bị bọ cạp cắn chết ở Brazil tăng lên tới 184 trường hợp vào năm 2017, gần3 lần so năm 2013. Cái chết của một cô bé 4 tuổi ở Sao Paulo hồi tuần trước càng làm dấy lên mối lo ngại cho các thị trấn nhỏ không có đủ nguồn cung y tế để đối phó với đại địch đang hoành hành này.
 Bọ cạp đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân các khu đô thị ở Brazil.
Bọ cạp vàng - Tityus serrulatus là loài nguy hiểm trong 4 loại bọ cạp ở Brazil. Do nạn phá rừng và đô thị hóa, nhiều trong số chúng rời bỏ môi trường truyền thống và di chuyển tới sống ở cống rãnh và bãi rác tại các khu đô thị, nơi tập trung nhiều loại gián là thức ăn ưa thích của bọ cạp.
Điều đáng sợ là bọ cạp thích nghi rất nhanh khi tiếp xúc với môi trường mới. Cùng với đó, việc con cái có thể tự sinh sản mà không cần thụ tinh cùng con đực khiến số lượng bọ cạp con dễ dàng sinh sôi, nảy nở.
"Cơ hội chúng tiếp xúc với con người là rất cao. Tôi tin rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn", ông Rogerio Bertani, chuyên gia về bọ cạp tới từ Viện Butantan ở Sao Paulo cho hay.
Cô bé Yasmin Lemos de Campos, 4 tuổi bị bọ cạp cắn khi đang chơi trong vườn nhà tại thị trấn Calabria Paulista, Sao Paulo. Mặc dù được đưa tới 2 bệnh viện nhưng do cơ sở y tế địa phương không có thuốc chống nọc độc bọ cạp, cô bé chết ngay trong đêm gặp nạn.
Theo tờ Brazil O Estado de S. Paulo, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi trúng độc của bọ cạp. Yasmin là đứa trẻ thứ 3 ở Sao Paulo chết vì bị bọ cạp cắn kể từ đầu năm tới nay.
Các thống kê mới đây cho thấy, trung bình cứ mỗi giờ lại có 2 con bọ cạp tấn công người ở Sao Paulo. Tới năm 2018, có khoảng 11.500 trường hợp bị bọ cạp cắn, trong khi con số này vào các năm 2017, 2016, 2015 lần lượt là 21.700, 18.829 và 15.107 vụ.
Giới chức Brazil đang tìm mọi cách để giải quyết vấn nạn nan giải này nhưng mọi việc vẫn đang hết sức khó khăn.
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)