Hải Dương: Bắt được ba ba "khủng" cùng họ Rùa Hồ Gươm

Google News

Người dân đang bàn tán xôn xao chuyện gia đình ông Vũ Văn Hạnh ở thôn Mỹ Động (Hải Dương) bắt được con ba ba khổng lồ, nặng tới 22kg.

Ngày 21/12, gia đình ông Hạnh thu hoạch ao ba ba. Khi gạn nước ao còn ngang ngực, gia đình ông bất ngờ phát hiện có con ba ba khổng lồ. Anh Ngọc là cháu họ ông Hạnh, người trực tiếp bắt ba ba kể: "Con ba ba quá to khỏe lại liên tục vùng vẫy nên tôi cùng một thanh niên khác vật lộn nửa giờ mà không bắt được. Khi đứng hai chân lên, nó còn đưa tôi đi một đoạn xa". Sau khi được một người nữa giúp sức, con ba ba mới được mang lên bờ. Thấy con ba ba to nên gia đình ông Hạnh không bán mà để nuôi tiếp.
Hai Duong: Bat duoc ba ba
 
Từng đi nhiều nơi mua ba ba, anh Phạm Thế Giỏi ở xã Hiến Thành cho biết: "Đây là con ba ba to nhất mà tôi thấy ở các tỉnh miền Bắc trong vòng 4 năm qua. Cách đây 5 năm, con ba ba lớn nhất tôi từng thấy ở Yên Bái nặng 27 kg, năm ngoái ở Hưng Yên cũng có con nặng 17 kg". Theo anh Giỏi, con ba ba này có thể có nguồn gốc từ Tây Ninh, thường sống ở suối. Loài ba ba này thịt săn chắc, giòn, thơm ngon, giá trị kinh tế cao gấp 3 lần so với các loài ba ba thường.
Theo ông Hạnh, đây là con ba ba cái, được con trai ông mang từ miền Nam ra cách đây 12 năm từ khi còn nhỏ rồi thả chung trong ao nuôi ba ba của gia đình. Mấy năm đầu do lạ nước nên ba ba hầu như không lớn. Thời gian gần đây, do đã thích nghi với môi trường sống nên ba ba lớn khá nhanh. Có lần các cháu ông ra câu nhưng không kéo được ba ba lên mà còn bị mất cả lưỡi câu. "Dù được nuôi trong ao nhưng cả tháng tôi mới cho ăn một lần, thức ăn chủ yếu là ốc và cá tạp. Nếu cho ăn thường xuyên có lẽ nó còn to hơn nhiều", ông Hạnh nói.
Con ba ba nói trên có mai rộng khoảng 0,5m, dài khoảng 0,8m, da vàng bóng, nhiều thương lái đến hỏi mua với giá từ 18-20 triệu đồng nhưng gia đình không bán. "Tôi dự định sẽ cho phối giống với một con ba ba gai để cho ra giống ba ba có trọng lượng lớn, giá trị kinh tế cao", ông Hạnh cho biết.
Qua hình ảnh chúng tôi cung cấp, PGS. TS. Hà Đình Đức, nguyên giảng viên cao cấp Khoa Sinh học Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, đây là con cua đinh hay còn gọi ba ba Nam Bộ, có tên khoa học là Tryonychidae thuộc họ rùa mai mềm, cùng họ cụ rùa Hồ Gươm. Con trưởng thành có thể nặng tới 40-50 kg. Đặc điểm dễ nhận biết nhất nằm ở những nốt sần tròn phía trước gờ mai và mỏ nhọn. Loài này phân bố từ Tây Nguyên vào Nam Bộ, nằm trong Sách đỏ năm 2007, cần được bảo tồn. Nhưng rất may, loại ba ba này đang được người dân nhân giống để nuôi thương phẩm, nhiều nhất ở Sơn La.
Theo ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục môi trường Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên ở Hải Dương phát hiện cua đinh lớn. Tuy không quý bằng rùa Hồ Gươm nhưng cần khuyến khích người dân nhân rộng để bảo tồn loài vật quý hiếm này.
Theo Lê Hương/Báo Hải Dương

Bình luận(0)