Dung nhan “quái vật ăn tinh hoàn” khét tiếng Amazon

Google News

Hai cha con người Mỹ có thể đã may mắn bảo vệ được cơ thể sau khi bắt được con cá mệnh danh "quái vật ăn tinh hoàn".

Ông Ron Rossi đến từ vùng ngoại ô Delran ở Philadelphia đã cùng cậu con trai Frank đi câu cá ở hồ Swedes. Họ đã câu được một con cá lạ và ban đầu tưởng đó là cá nước ngọt piranha.
Tuy nhiên, sinh vật lạ thực chất là cá pacu, một loài cá ăn tạp có nguồn gốc tự nhiên ở Brazil. Cá pacu sở hữu hàm răng giống người và từng được phát hiện là loại cá ăn tinh hoàn của những người đi bơi hoặc ngư dân.
Dung nhan “quai vat an tinh hoan” khet tieng Amazon
 Ảnh minh họa.
Theo trang WPVI, cha con Rossi phát hiện họ nhầm lẫn khi về nhà và thấy con cá bắt được thiếu hàm răng sắc nhọn đặc trưng của cá piranha. Sau khi tra cứu thông tin, họ mới biết mình vừa bắt được "quái vật ăn tinh hoàn".
Các quan chức thuộc Ban bảo vệ môi trường Mỹ cho hay, cá pacu đôi khi được nuôi nhốt như cá cảnh. Vì vậy, họ nhận định, ai đó có thể đã thả cá vào hồ Swedes.
Trong môi trường tự nhiên, cá pacu có thể phát triển chiều dài cơ thể tới 1,2 mét và nặng tới 25kg. Chúng thường sử dụng những chiếc răng giống như răng người để nghiền nát thức ăn, chẳng hạn như các hạt bị rơi xuống sông Amazon. Nhiều người nuôi sinh vật cảnh thường nhầm lẫn nghĩ cá pacu là cá piranha khi mua chúng về nuôi.
Trước cha con Rossi cũng đã có một vài trường hợp đánh bắt được cá pacu bên ngoài vùng Amazon. Ngay tại Mỹ, một con cá pacu dài 25,4cm từng bị tóm ở miền bắc New Jersey vào tháng 9/2013, tiếp sau đó 2 tháng là một cá thể cùng loài dài 43cm tại bang Washington và một con cá dài 51cm ở miền nam bang Illinois. Mùa hè năm ngoái, người ta cũng câu được một con cá pacu dài 36cm ở hồ St Clair thuộc bang Michigan.
Ngoài quê hương Brazil và Mỹ, cá pacu cũng được ghi nhận xuất hiện ở Paris (Pháp), bán đảo Scandinavia và châu Đại Dương. Ở Papua New Guinea, cá pacu thậm chí còn được cho là thủ phạm khiến 2 nam giới chết vì mất máu, sau khi ăn tinh hoàn của họ.
Tuy nhiên, theo tạp chí National Geographic, các nhà khoa học ở Đan Mạch cho biết, các báo cáo về việc cá pacu ăn cơ quan sinh dịch đã bị thổi phồng, sau khi họ nhìn thấy loài cá này và phát ra cảnh báo gây cười với nam giới đi bơi.
Một số chuyên gia động vật hoang dã lo ngại, việc để lọt cá pacu xuống các hồ chẳng hạn như hồ Swedes ở New Jersey có thể đe dọa quần thể động thực vật địa phương. Dẫu vậy, cá pacu không thể sống sót ở nước lạnh hơn và nhà chức trách Mỹ khuyến cáo những người nuôi cá cảnh tự tay giết chết chúng, thay vì vứt bỏ chúng xuống các vùng nước lân cận.
Theo Vietnamnet

Bình luận(0)