“Điểm” loạt cá lạ từng xuất hiện ở Việt Nam gây xôn xao

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, anh Nguyễn Duy Tuất ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong lúc đang tát ao bắt cá, đã bất ngờ bắt được 1 con cá chạch có màu vàng óng gây xôn xao. Kiến Thức sẽ điểm lại những lần cá lạ từng xuất hiện ở Việt Nam gây xôn xao.

Ngày 15/3, trong lúc đang tát ao bắt cá, anh Nguyễn Duy Tuất (24 tuổi), trú tại xã Vinh Giang, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bất ngờ bắt được 1 con cá chạch có màu vàng óng, rất quý hiếm, dài khoảng 7cm, thân cá to bằng ngón tay của người lớn.
Con cá trạch màu vàng gây xôn xao. 
Nhiều người dân đã đổ xô đến nhà anh Tuất để xem con cá lạ. Được biết, cá chạch có tên khoa học là Mastacembelidae, sinh sống ở môi trường nước ngọt và nước lợ. Cá chạch bình thường có bụng màu trắng, lưng màu nâu đen, cá chạch màu vàng trong tự nhiên rất hiếm.
Việt Nam từng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều loài cá lạ. Trước đây, loài cá mang bộ phận sinh dục trên đầu có tên khoa học là Phallostethus cuulong được phát hiện tại sông Cửu Long, Việt Nam. Điểm đặc biệt của loài này là con đực có bộ phận sinh dục nằm phía dưới đầu và chìa ra một “cái lưỡi cưa” để dễ dàng giao phối với con cái.
 Chưa từng có quan sát nào được ghi nhận về hoạt động giao phối của loài sinh vật kỳ lạ này.
Các nhà khoa học dự đoán hoạt động đó dựa trên quan sát cấu trúc cơ thể, có so sánh với các loài tương tự vẫn sử dụng các bộ phận cưa và rồi trong việc lôi cuốn con cái quan hệ.
 
Năm 2012, cá “đầu rắn, lưỡi lợn” được anh Bùi Văn Nguyện, xã Mỹ Hoà, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, bắt trong lúc bơm nước suối. Cá thuộc loại da trơn, đầu giống rắn, mình và đuôi như con cá chạch.
Mời quý vị xem video: Báo động sự tuyệt chủng của nhiều động, thực vật
 
Cá cóc lai thằn lằn có 4 chi được cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt (Nghệ An) phát hiện vào tháng 8/2014. Loài này có hình dạng giống thằn lằn màu nâu sẫm, toàn thân có nốt sần nhỏ. Phía mặt dưới bụng có những nếp nhăn nằm ngang xếp thẳng hàng nhau. Chi trước có 4 ngón, chi sau có 5 ngón. Mặt dưới các ngón và rìa phía dưới của đuôi nhọn dài có màu cam.
 
Năm 2015, anh Trần Lĩnh Huế (28 tuổi, ở phố Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội), trong lúc đi tập thể dục ở ven hồ Tây thì thấy thợ câu câu được một con cá toàn thân màu trắng, mõm dày giống cá heo, khi anh Huế thả "quái ngư" này vào bể cá thì nó rất hung dữ, đuổi cắn những con cá khác. Anh Huế đem gửi ở nhà bạn nhưng cũng không được. Anh Huế đã đem con cá lạ này phóng sinh về hồ Tây. Nhiều người khi nhìn thấy hình ảnh của con cá này liền gọi là "quái ngư" hồ Tây.
Lưu Thoa

>> xem thêm

Bình luận(0)