Đại chiến giành quyền giao phối của những con bò xạ đực "khủng"

Google News

Vào mùa thu hàng năm, hàng chục con bò xạ đực ở lãnh nguyên Bắc Cực lại cùng nhau tranh tài để giành quyền thống trị bầy đàn và được giao phối với con cái.

Video: Đại chiến giành quyền giao phối của bò xạ. Nguồn: Nat Geo.
Nằm ở phía Bắc xa xôi của Scandinavia, lãnh nguyên Bắc Cực là một vùng đất rộng lớn với khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Thế nhưng, nơi đây lại là nhà của hàng trăm con bò xạ, một loại động vật móng guốc khá lớn.
Dai chien gianh quyen giao phoi cua nhung con bo xa duc
 Bò xạ húc nhau. Ảnh: Arctick.
Vào mùa thu hàng năm, những con bò xạ đực lại tổ chức một cuộc “đại chiến” để cạnh tranh vị trí thống trị bầy đàn, cũng như được quyền giao phối với con cái. Đây là một trong những khốc liệt nhất trong thiên nhiên hoang dã khi mỗi con bò đực trưởng thành có cân nặng lên đến 400kg và chúng lao vào nhau với tốc độ gần 40km/h.
Theo các nhà khoa học, dù việc húc nhau này có thể dẫn đến cái chết cho bất kỳ một con bò xạ đực nào, nhưng tỷ lệ này là khá nhỏ. Bởi vì, trên đầu của mỗi con bò có một tấm đệm dày nằm ở gốc sừng, bảo vệ chúng khỏi những pha va chạm mạnh.
Sau quá trình húc nhau khốc liệt, con nào thua sẽ phải rời khỏi bầy đàn, còn con thắng sẽ được quyền thống trị. Tuy vậy, đến mùa thu năm sau, nó lại phải tiếp tục chiến đấu để bảo vệ “ngai vàng” của mình.
Theo Quốc Bảo/KH&PT

>> xem thêm

Bình luận(0)