Chân dung "lão tướng” của đại dương

Google News

Không phải cá voi, hải cẩu hay rùa, các nhà khoa học tin rằng trong cơ thể tôm hùm có chứa một chất hóa học giúp chúng sống rất lâu, và đây có thể là nhân tố tiếp cận tới sự sống vĩnh cửu. Nói cách khác, tôm hùm có thể "trường sinh bất lão".

Có lẽ những ai yêu khoa học đều biết đến con tôm khổng lồ có biệt danh JJ, là tôm hùm lớn nhất ở Anh từ năm 1931 đến nay và đang sinh sống tại Công viên hải dương học quốc gia ở Plymouth, Anh. JJ được đặt tên theo vận động viên đấm bốc hạng nặng người Anh Joe Joyce, người đã giành huy chương bạc tại Olympic 2016.
Chẳng ai biết được tuổi thật của tôm hùm, cũng như tuổi thọ tối đa của nó. Một số người còn đoán chúng có thể sống hơn 100 năm.
Chan dung "lao tuong” cua dai duong
 
Giới chuyên gia đã biết được tuổi cá nhờ vào vòng tăng trưởng nằm ở tai trong, tuổi cá mập nhờ vào vòng trên cột sống, tuổi sò dựa trên vòng ở vỏ, nhưng lâu nay tuổi tôm hùm vẫn là một bí ẩn.
Tuy nhiên, việc xác định tuổi tôm hùm và những loài giáp xác khác giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về cộng đồng của chúng, từ đó hỗ trợ giới hữu trách quản lý ngành khai thác đầy lợi nhuận này, theo AP dẫn lời Raouf Kilada của Đại học New Brunswick (Mỹ).
Trước đó, các nhà khoa học suy luận tuổi tôm hùm dựa vào kích thước và những biến số khác. Nhưng giờ đây, họ biết được rằng loài giáp xác nói chung mọc thêm một vòng/năm ở điểm khó thấy trong cơ thể.
Nhóm chuyên gia phát hiện vòng tăng trưởng nằm ở phần cuống mắt, kết nối nhãn cầu với cơ thể của tôm hùm, cua, tôm thẻ. Ở tôm hùm và cua, vòng tăng trưởng còn được tìm thấy ở phần nghiền của dạ dày, theo báo cáo trên chuyên san Canadian Journal of Fisheries and Aquatic Sciences.
Năm 2013, Telegraph dẫn lời nhà khoa học Simon Watt cho biết trong tế bào tôm hùm có một loại enzyme tên là Telomerase. Enzyme này giúp dãy DNA không bị phá hủy khi tế bào được nhân rộng.
Khi tế bào trong cơ thể sinh vật chết đi hoặc bị thay thế, các sợi DNA sẽ càng ngắn hơn. Chuỗi DNA xói mòn dần được cho là nguyên nhân chính dẫn tới sự lão hóa, vì dãy vật chất di truyền này bị hư hỏng nặng để có thể tạo ra các tế bào mới hoàn chỉnh.
Enzyme Telomerase ngăn việc phá hủy DNA bằng cách sửa chữa các Telomeres trong tế bào, điều này đồng nghĩa với việc các tế bào có thể được sao chép nhiều lần.
Những nghiên cứu về Telomerase có thể hỗ trợ việc sử dụng các enzyme để tăng tuổi thọ và ngăn ngừa ung thư. Tôm hùm thường nặng khoảng 0,5-1 kg. Tuy nhiên vào năm 2009, một con tôm hùm bắt được tại bờ biển Maine, Mỹ, nặng tới gần 9 kg. Ước tính con tôm khổng lồ này có tuổi thọ lên tới 140 năm.
Theo GD&TĐ

>> xem thêm

Bình luận(0)