Cá voi lưng gù húc tung thuyền khiến du khách gãy xương sườn

Google News

Một con cá voi lưng gù đã đâm phải tàu chở du khách ở ngoài khơi Australia, khiến nhiều người bị thương.

Ngày 5/8, một tàu chở năm du khách và ba thủy thủ đang trên đường về đất liền sau chuyến đi câu cá gần quần đảo Whitsunday (Australia) thì bị một con cá voi lưng gù húc phải. Cú va chạm mạnh khiến con thuyền dài 8,5 m nảy lên không trung và hai người bất tỉnh.
Thuyền trưởng Oliver Galea phải khâu 8 mũi trên trán. Ông cho biết con cá voi đột ngột xuất hiện dưới thuyền và húc mạnh: “Con cá voi hất tung tàu lên không trung với một cú xoay người, khiến tất cả ngã ra trong tích tắc. Đây không phải chuyện thường xảy ra, xác suất rất thấp. Chuyện xảy ra quá nhanh, chúng tôi còn không biết mình va phải gì, cho tới khi thấy con cá voi phía sau”.
Ca voi lung gu huc tung thuyen khien du khach gay xuong suon
 Một con cá voi lưng gù trưởng thành có thể nặng tới gần 40 tấn.
Một hành khách phải nhập viện do bị thương nặng ở mặt. Một người bị gãy xương sườn và một người bị gãy mũi. Thuyền phó Rachel Carpenter, người không có mặt trên tàu, cho biết việc không có ai thiệt mạng là một phép màu: “Nhiều tình huống xấu hơn có thể xảy ra. Họ thật may mắn khi thuyền không bị lật và không có ai rơi xuống nước”.
Quần đảo Whitsundays được coi là nơi sinh sản của cá voi do có vùng nước gần bờ ấm áp. Bộ Tài nguyên Môi trường Australia khuyến cáo: “Những động vật to lớn và khó đoán biết này có thể trồi lên mặt nước, quật đuôi hay nhảy ra khỏi nước một cách bất ngờ quanh tàu thuyền. Các tàu phải liên tục quan sát, vì chúng có thể tiếp cận và húc vào tàu dù đã tránh khỏi đường đi hay ra ngoài phạm vi va chạm. Nếu nhận thấy nguy cơ mất an toàn do hành vi của cá voi, tàu cần lập tức giảm tốc và tránh xa con cá voi”.
Các vụ tai nạn liên quan đến cá voi rất hiếm, chủ yếu do tàu đến quá gần chúng (trong phạm vi 90 m theo chuyên gia). Năm 2003, một em bé ba tuổi đã thiệt mạng khi cá voi lưng gù va phải tàu khi đi ngắm cảnh ngoài khơi Hawaii, Mỹ.
Theo Hoàng Linh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)