Bí ẩn kỳ lạ về loài vật “chó lai hổ” độc nhất hành tinh

Google News

Tuy có cơ thể chỉ là chó sói, nhưng chỉ một cú đớp của loài "chó lai hổ" này cũng làm đứt họng bò mộng, khiến con bò chết ngay tức khắc.

Hổ Tasmania, hay còn gọi là chó sói Tasmania, chó sói túi là một loài vật có hình thù khá đặc biệt, bởi chúng vừa giống hổ vừa giống chó sói.
Tên khoa học của nó là Thylacinus cynocephalus. Chúng là một loài thú ăn thịt có túi.
Gọi là "chó lai hổ" bởi toàn bộ cơ thể là hình thù của loài chó sói, nhưng lại có những sọc vằn trên lưng của loài hổ.
Bi an ky la ve loai vat “cho lai ho” doc nhat hanh tinh
Loài chó lai hổ bí ẩn. 
Sinh vật này được ghi nhận xuất hiện đầu tiên ở Úc và Papua New Guinea, nhưng khoảng 2.000-200 năm trước, chúng biến mất trên đại lục Australia, và chỉ còn tìm thấy ở đảo Tasmania, miền nam Úc.
Đây là loài thú có có cú ngoạm mạnh gấp ba lần một con chó với cân nặng tương đương, những con vật nhỏ hơn lại có cú cắn mạnh hơn con lớn.
Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, hổ Tasmania là ác mộng với cư dân ở lục địa Úc, bởi nó là sát thủ của các loài vật chăn nuôi như bò, cừu.
Tuy có cơ thể chỉ là chó sói, nhưng chỉ một cú đớp của nó, cũng làm đứt họng bò mộng, khiến con bò chết ngay tức khắc.
Vì là loài hung dữ, sát thủ của vật nuôi, nên cư dân trong vùng gọi chúng là ác quỷ, và tổ sức săn bắn ráo riết. Họ dùng đủ các phương tiện như súng săn, thuốc độc, hơi ngạt và bẫy để tiêu diệt chúng.
Ý muốn của con người được toại nguyện. Loài này đã biến mất chỉ trong vòng 70 năm.
Bi an ky la ve loai vat “cho lai ho” doc nhat hanh tinh-Hinh-2
Chó sói Tasmania. 
Con chó sói Tasmania cuối cùng chết trong một vườn thú ở Tasmania vào năm 1936, mặc dù sau đó họ phát hiện thêm một số cá thể chó sói hoang dã.
Các mô hình máy tính đã chứng tỏ rằng loài chó sói có túi của Australia - hay hổ Tasmania - không bị tuyệt diệt bởi những tay thợ săn, và có thể vẫn còn sống sót đến ngày nay trong những khu vực biệt lập.
Theo một số nhà nghiên cứu, có thể vẫn còn quần thể hổ Tasmania với số lượng nhỏ ở những vùng đất hoang sơ thuộc Tasmania chưa có dấu chân con người.
Bi an ky la ve loai vat “cho lai ho” doc nhat hanh tinh-Hinh-3
Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học lại không lạc quan như vậy. Mặc dù chúng bị săn bắn ráo riết hồi đầu thế kỷ 20, nhưng chúng lại bị tuyệt chủng bởi nhiều nguyên do khác.
Ngoài việc bị săn bắn, mất môi trường sống, thiếu thức ăn, bệnh dịch, thì còn một nguyên nhân quan trọng, đó là sự đa dạng di truyền của chúng rất thấp.
Qua kiểm tra di truyền 14 mẫu vật gồm các tấm da, xương và các bộ phận khác của hổ Tasmania được bảo tồn hơn 100 năm, các nhà khoa học phát hiện, 99,5% bộ gene của những con hổ này giống nhau mà thông thường các loài khác thì phải có nhiều khác biệt.
Bi an ky la ve loai vat “cho lai ho” doc nhat hanh tinh-Hinh-4
Điều đó cho thấy, hổ Tasmania có sự đa dạng di truyền rất thấp, thậm chí còn thấp hơn so với loài quỷ dữ Tasmania - một loài họ hàng của hổ Tasmania.
Khi đa dạng di truyền nghèo nàn, loài hổ này có nguy cơ diệt vong do dễ xảy ra giao phối cận huyết và dễ lây lan bệnh dịch.
Theo Toan Đặng/VTC

Bình luận(0)