Yanukovych: “Ukraine trên bờ vực nội chiến“

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Viktor Yanukovych trong buổi họp báo mới nhất lên tiếng cảnh báo về viễn cảnh đất nước Ukraine đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến.

Theo đó, trong một buổi họp báo ở thành phố Nga Rostov, ông Yanukovych đưa ra một số bình luận về tình hình bất ổn ở miền đông quê hương ông.
 Tổng thống Yanukovych (giữa) trong buổi họp báo.
“Máu đã đổ hôm nay. Ukraine đang đối mặt với tình hình mới: bờ vực của cuộc nội chiến. Chính quyền Kiev đã ra sắc lệnh để hợp pháp hóa việc triển khai quân đội và lực lượng vũ trang trong chiến dịch chống lại người biểu tình. Trong suốt thời gian tôi tại nhiệm, chúng tôi chưa bao giờ sử dụng phương pháp này chống lại các phần tử cực đoan hay các nhóm ly khai”.
Cùng với đó, ông Yanukovych đã đổ lỗi một phần trách nhiệm về sự việc trên cho phía Mỹ. Theo đó, vị tổng thống bị phế truất đã công bố rằng, Giám đốc CIA Mỹ John Brennan đã bí mật tới Ukraine. Điều đáng nói ở đây đó là, chuyến thăm này diễn ra sau cuộc họp của chính quyền Kiev nhằm đưa ra quyết định khởi động chiến dịch chống khủng bố ở đông Ukraine.
Ông nói thêm, trong trường hợp đất nước chìm trong một cuộc đàn áp bằng vũ lực, “các lãnh đạo mới” ở Kiev sẽ phải chịu mọi trách nhiệm. Ông kêu gọi lực lượng vũ trang Ukraine được điều động tới vùng miền đông không nên “tuân theo các lệnh trái pháp luật” và đừng bắn vào người dân. Cuối cùng, ông nhấn mạnh, tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý là cách duy nhất để tránh viễn cảnh đất nước Ukraine bị chia rẽ. 
“Bây giờ có một câu hỏi cấp bách về cuộc trưng cầu, có thể bảo vệ đất nước khỏi bị chia cắt. Đó là giải pháp duy nhất”, ông Yanukovych nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)