Vụ nhà báo Khashoggi: Thái tử Salman đích thực là thủ phạm?

Google News

(Kiến Thức) - Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết, trong đó quy trách nhiệm cho Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman về vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10/2018.

Theo RT, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết cho rằng Thái tử Mohammed phải chịu trách nhiệm về vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul hồi tháng 10/2018. Nghị quyết này yêu cầu Riyadh phải đảm bảo trách nhiệm đầy đủ trong vụ việc.
Quyết định của Thượng viện Mỹ được đưa ra một tuần sau khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel nói với các Thượng nghị sĩ tại Quốc hội về thông tin tình báo liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi mà cơ quan của bà thu thập được, trong đó chỉ ra rằng Thái tử Mohammed thực sự là người đứng sau vụ sát hại nhà báo người Saudi Arabia này.
Vu nha bao Khashoggi: Thai tu Salman dich thuc la thu pham?
Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua nghị quyết, trong đó quy trách nhiệm cho Thái tử Mohammed bin Salman về vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Ảnh: RT.
Cũng trong ngày 13/12, các Thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua một nghị quyết khác, trong đó yêu cầu Mỹ ngừng hỗ trợ chiến dịch quân sự của liên quân Saudi Arabia tại Yemen.
Thượng viện Mỹ mô tả tình hình tại Yemen, quốc gia bị chiến tranh tàn phá suốt 3 năm qua, là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và yêu cầu tất cả các bên liên quan đàm phán để đi đến một thoả thuận ngừng bắn ngay lập tức. Hiện chưa rõ Hạ viện có bỏ phiếu về hai nghị quyết này hay không sau khi chúng được Thượng viện thông qua.

Mời độc giả xem video về vụ nhà báo Khashoggi bị mất tích và sát hại (Nguồn: BBC)

Hai nghị quyết đang gia tăng áp lực buộc Tổng thống Trump phải chính thức quy trách nhiệm cho Thái tử kế vị Saudi Arabia về vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
Trước đó, Riyadh luôn khẳng định Thái tử Salman không hay biết trước về vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Saudi Arabia, trong đó có cựu Giám đốc truyền thông của Thái tử Salman, đã bị sa thải sau vụ việc này. Ngoài ra, 5 thành viên của nhóm sát thủ ra tay giết hại nhà báo Khashoggi đang đối mặt với án tử hình ở Saudi Arabia.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)