Viện nghiên cứu Nga tố phương Tây lôi kéo nhà phát triển vaccine COVID-19

Google News

Giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya của Nga cáo buộc các tổ chức phương Tây đang tìm cách lôi kéo các nhà khoa học phát triển vaccine ngừa COVID-19 của cơ quan này.

Tuy nhiên, ông Alexander Gintsburg - người đứng đầu Viện nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya khẳng định nỗ lực này của phương Tây đã thất bại.
"Các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã làm việc tại Viện Gamaleya trong 10 năm... Bất kỳ trường đại học Mỹ hoặc châu Âu nào nằm mơ mới có được những nhà nghiên cứu như vậy. Và họ đang tìm cách lôi kéo các nhà nghiên cứu của chúng tôi, nhưng không thể", ông Gintsburg nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia-1.
Theo ông Gintsburg, phản ứng tiêu cực của phương Tây đối với vaccine ngừa COVID-19 của Nga vừa được phê duyệt là điều không mấy khó đoán.
Vien nghien cuu Nga to phuong Tay loi keo nha phat trien vaccine COVID-19
Ông Alexander Gintsburg, giám đốc Viện Gamaleya, nơi điều chế thành công vaccine COVID-19 của Nga. (Ảnh: RT) 
"Tôi gọi đó là phản ứng tiêu cực tự nhiên của các công ty phương Tây trước sự xuất hiện một sản phẩm của Nga mà họ không ngờ tới. Vì vậy, tôi cho rằng chúng ta không cần để tâm tới những điều tiêu cực trên", ông này nhấn mạnh.
Hôm 11/8, Nga trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine chống COVID-19. Vaccine này có tên Sputnik V, được Viện Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu và phát triển.
Tuy nhiên, vaccine này vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ 3. Điều này khiến nhiều chuyên gia phương Tây lo ngại về mức độ an toàn và độ hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 của Nga.
Trong cuộc phỏng vấn với TASS hôm 16/8, ông Gintsburg cho biết giai đoạn 3 của vaccine Sputnik-V sẽ bắt đầu trong tuần tới.
"Ngày 17/8, chúng tôi sẽ trình bày phiên bản đầu tiên của quy trình nghiên cứu sau đăng ký. Trước sự quan tâm lớn của công chúng và báo chí, tôi nghĩ rằng, Bộ Y tế sẽ không trì hoãn quy trình và sẽ phê duyệt trong vòng một tuần. Vì vậy, tối đa trong vòng 7-10 ngày mọi thứ sẽ bắt đầu", ông Gintsburg cho hay.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)