Vì sao Mỹ vẫn chưa dẫn độ nữ tướng Huawei?

Google News

Các công tố viên Mỹ cho đến nay chưa phát lệnh dẫn độ giám đốc tài chính Huawei, trong bối cảnh thời hạn tạm giam 60 ngày sắp hết.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), phía Mỹ cho đến nay vẫn án binh bất động, chưa làm các thủ tục cần thiết để yêu cầu tòa án Canada dẫn độ bà Meng sang Mỹ xét xử.
Vi sao My van chua dan do nu tuong Huawei?
Ngày 30.1 tới là thời hạn chót tạm giam bà Meng Wanzhou. 
Tuy vậy, các chuyên gia tố tụng Canada cho rằng Mỹ muốn đợi đến giây phút cuối mới làm các thủ tục để phát lệnh dẫn độ.
Có khả năng Mỹ muốn để thời hạn chót trôi qua mà không có bất cứ động thái nào. Mọi chuyện như vậy có thể kết thúc êm đẹp. Nhưng khả năng này xảy ra là rất thấp, theo SCMP
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ gặp đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington trong hai ngày 30-31.1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua nói rằng đàm phán đang có tiến triển. Ông Trump thậm chí nói rằng sẽ can thiệp vụ bắt giữ bà Meng nếu điều này giúp đạt thỏa thuận thương mại.
Theo SCMP, ông Trump dường như muốn giải quyết vấn đề thương mại với Trung Quốc sớm, sau khi đã đạt thỏa thuận tương tự với Mexico và Canada.
Bắc Kinh luôn coi việc bà Meng được trả tự do là ưu tiên hàng đầu. Bà Meng bị cáo buộc lừa đảo, phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran. Nếu bị kết án, bà Meng có thể phải ngồi tù 30 năm.
Bà Meng đã nộp 7,5 triệu USD để được tại ngoại trong phiên tòa ngày 11.12.2018. Người phụ nữ 47 tuổi, con gái của nhà sáng lập Tập đoàn Huawei, sống trong căn biệt thự trị giá 4,2 triệu USD tại khu Dunbar, Vancouver. Bị giám sát chặt chẽ nhưng bà Meng khá được ưu ái, vẫn có thể hàng ngày ra ngoài mua sắm và ăn tối.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)