Vi khuẩn ăn thịt người tăng đột biến sau bão Ian

Google News

Hạt Lee ở bang Florida, Mỹ đã ghi nhận số ca nhiễm và tử vong liên quan đến loại "vi khuẩn ăn thịt người" tăng đột biến sau khi bão Ian quét qua hồi cuối tháng 9.

Vi khuan an thit nguoi tang dot bien sau bao Ian

Florida cảnh báo về nguy cơ nhiễm khuẩn ở các vũng nước sau bão Ian. Ảnh: BBC.

Các quan chức cho biết tại hạt Lee, nơi bão Ian quét qua vào ngày 28/9, đã ghi nhận 29 ca mắc bệnh và 4 ca tử vong do vi khuẩn. Trong đó, 27 ca được phát hiện sau trận bão, BBC đưa tin ngày 19/10.

Các ca bệnh được cho là do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra, còn được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người".

Loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương hở, có thể gây viêm cân mạc hoại tử và phát triển rất nhanh, khiến các mô liên kết bị phá hủy. Washington Post cho hay việc điều trị bằng thuốc kháng sinh rất phức tạp do các mô chết cung cấp máu kém.

Vi khuẩn Vibrio vulnificus đã khiến 11 người tử vong và 65 người nhiễm bệnh trong năm nay tại Florida. Nhiều trường hợp đã phải phẫu thuật, thậm chí phải cắt bỏ các chi để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, ước tính một trong 5 trường hợp tử vong do nhiễm loại vi khuẩn này, đôi khi chỉ một hoặc hai ngày sau khi mắc bệnh.

"Sự cố tràn nước thải, chẳng hạn do hậu quả của bão Ian, có thể làm gia tăng mức độ vi khuẩn. Các cá nhân nên đề phòng nhiễm trùng và bệnh tật do Vibrio vulnificus", Sở Y tế Florida thông báo hôm 17/10.

Sở Y tế bang này kêu gọi người dân chú ý đến rủi ro tiềm ẩn từ các vết thương hở, đặc biệt khi tiếp xúc nguồn nước có nguy cơ nhiễm khuẩn sau bão Ian.

Năm 2021, 10 ca tử vong tại Florida liên quan đến vi khuẩn, trong khi năm 2020 là 7 ca.

Theo Trần Hoàng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)