Trung Quốc tuyên bố hủy đàm phán quân sự, Mỹ nói gì?

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 24/9 cho biết Washington vẫn muốn duy trì đàm phán quân sự với Bắc Kinh và tuyên bố sẽ tìm hướng đi mới để giải quyết vấn đề.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ cần duy trì đàm phán quân sự với Trung Quốc. Ngoại trưởng Mike Pompeo và tôi là những người quan tâm tới vấn đề này. Vì vậy chúng tôi đang sắp xếp một hướng đi mới để giải quyết vấn đề", ông Mattis nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.
Tuyên bố này được người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố tạm ngừng tất cả các cuộc đối thoại quân sự lớn với Mỹ trong tương lai gần để phản đối việc Mỹ trừng phạt cơ quan quân sự nước này vì mua máy bay và hệ thống phòng không của Nga.
Trung Quoc tuyen bo huy dam phan quan su, My noi gi?
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.
Bắc Kinh trước đó cũng cho biết sẽ lập tức triệu hồi Tư lệnh Hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long, người đang tham gia Hội thảo hải quân quốc tế lần thứ 23 ở Mỹ và hoãn một cuộc họp về cơ chế liên lạc giữa 2 bên dự kiến diễn ra từ ngày 25-27/9 tại Bắc Kinh. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ đưa ra biện pháp đối phó mạnh hơn nữa để đáp trả.
Tại Lầu Năm Góc, Thiếu tá Dave Eastburn - phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cho biết đã được thông báo về việc Tư lệnh Hải quân Trung Quốc hủy cuộc gặp với Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson.
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/9 cho biết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và giám đốc EDD Li Shangfu sau khi cơ quan này tham gia vào các giao dịch quan trọng với Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.
Các biện pháp trừng phạt có liên quan tới thương vụ EDD mua 10 máy bay chiến đấu Su-35 vào năm 2017 và các thiết bị liên quan tới hệ thống phòng không S-400 của Nga vào năm 2018.
Đáp trả động thái này, Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm 22/9 triệu tập Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Brandstad để trao công hàm phản đối các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt. Một ngày trước đó, Trung Quốc cũng thông báo hủy kế hoạch cử phái đoàn sang Mỹ đàm phán thương mại vào 2 ngày 24-25/9.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)