Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối lệnh trừng phạt

Google News

Bắc Kinh vừa có một loạt động thái ngoại giao thể hiện sự phản đối sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt việc Trung Quốc mua tiêm kích Su-35 và tên lửa S-400 của Nga.

Theo SCMP, Trung Quốc hôm 22/9 đã triệu tập đại sứ Mỹ Terry Branstand để phản đối lệnh trừng phạt của Washington nhắm vào cục Phát triển Thiết bị thuộc quân đội và người đứng đầu cơ quan này.
Trung Quốc cũng tuyên bố triệu hồi tư lệnh hải quân, Phó đô đốc Shen Jinlong, khi ông này đang ở Mỹ tham gia một diễn đàn về an ninh hàng hải quốc tế. Cùng với đó, Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động đối thoại quân sự với Mỹ, dự kiến diễn ra từ ngày 25/9 tại Bắc Kinh.
Trung Quoc trieu tap dai su My de phan doi lenh trung phat
Phó đô đốc Shen Jinlong được Trung Quốc triệu hồi nhằm phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ. Ảnh: Xinhua. 
Chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ "ngay lập tức sửa chữa các sai lầm, hủy bỏ lệnh trừng phạt", đồng thời tuyên bố "quân đội Trung Quốc có quyền" và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả nếu lệnh trừng phạt không sớm được thu hồi, theo CCTV.
Bộ Quốc phòng Mỹ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đều không phản hồi trước đề nghị bình luận về các động thái đáp trả ngoại giao mà Bắc Kinh vừa thực hiện.
Cũng trong ngày 22/9, Trung Quốc thông báo hủy bỏ chuyến thăm Mỹ và tham gia đàm phán vấn đề thương mại của Phó thủ tướng Lưu Hạc. Động thái này được đưa ra một ngày sau khi Bắc Kinh yêu cầu Mỹ "sửa chữa các sai lầm" trong cuộc chiến thuế quan giữa hai nước.
Hôm 20/9, Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhắm vào cục Phát triển Thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc và người đứng đầu cơ quan vì mua chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 và tên lửa phòng không S-400 từ Nga, với cơ sở là Đạo luật chống đối thủ Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAASTA).
Đạo luật này ngăn chặn một quốc gia, tổ chức hay công ty thuộc bên thứ ba giao dịch hoặc có liên đới với các cá nhân, tổ chức hay công ty Nga bị liệt vào danh sách đen.
Trung Quoc trieu tap dai su My de phan doi lenh trung phat-Hinh-2
Tên lửa S-400 là một trong các loại vũ khí Trung Quốc mua từ Nga. Ảnh: RT. 
Quan chức Mỹ cho biết lệnh trừng phạt được đưa ra do lô hàng được mua từ Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí chính của Nga đã ở trong danh sách đen CAASTA vì ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad.
"Các lệnh trừng phạt của CAASTA không nhằm phá hoại năng lực phòng thủ của bất kỳ quốc gia nào. Những biện pháp này đáp trả trực tiếp sự hung hăng của Nga nhắm đến nước Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ", Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)