Trung Quốc: Không thể đàm phán với Mỹ khi “dao kề bên cổ“

Google News

Quan chức Trung Quốc nói nước này không thể tiếp tục đàm phán thương mại với Mỹ khi Washington áp đặt thuế quan, việc giống như "cầm dao kề cổ ai đó".

Phát biểu hôm 25/9, một ngày sau khi Washington chính thức đánh thuế 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn nói Bắc Kinh sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán nhưng hai bên phải đối xử với nhau "bình đẳng và tôn trọng".
"Giờ đây Mỹ đã áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại trên diện rộng, tức là họ đang cầm dao kề cổ người ta. Trong hoàn cảnh như vậy, làm sao có thể tiếp tục đàm phán?", AFP dẫn lời ông Vương nói trong một cuộc họp báo.
Trung Quoc: Khong the dam phan voi My khi “dao ke ben co“
 Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn. Ảnh: AFP.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin đã mời quan chức Trung Quốc đến Washington đàm phán, nhưng quyết định đánh thuế mới nhất của Mỹ dường như đã phá hủy nỗ lực này. Bắc Kinh hủy chuyến đi Mỹ của Phó thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại của Trung Quốc.
Ông Vương từng gặp các quan chức Mỹ ở Washington hồi tháng 8 nhưng đã không có cuộc gặp cấp cao nào giữa quan chức hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều tháng.
Trong cuộc họp báo hôm 25/9, ông Vương nói rằng các biện pháp của Mỹ "đã khiến việc đàm phán không thể diễn ra" và quy trách nhiệm cho Mỹ trong việc hai bên không đi đến một thỏa thuận về thương mại hồi tháng 5, thay vào đó là thuế quan được áp dụng lên 50 tỷ USD hàng hóa của mỗi bên.
Các quan chức cấp cao của một số cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc đã họp báo hôm 25/9 sau khi Bắc Kinh công bố sách trắng về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cáo buộc chính quyền Trump có hành vi "dọa nạt thương mại", "bảo hộ mậu dịch" và theo đuổi "chủ nghĩa bá quyền kinh tế".
Lệnh áp thuế của chính phủ Mỹ đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào lúc 11h ngày 24/9. Cùng ngày, thuế quan đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ cũng bắt đầu được áp dụng tại Trung Quốc.
Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế "ăn miếng trả miếng" lên 50 tỷ USD hàng hóa của nước còn lại, khiến căng thẳng thương mại leo thang nghiêm trọng. Ông Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế gần như mọi mặt hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ nếu Bắc Kinh trả đũa.
Nhà Trắng đang cố gây sức ép với Bắc Kinh để giảm thâm hụt thương mại mà Mỹ đang chịu với Trung Quốc, cũng như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ mà Washington cho rằng đang bị lạm dụng tại Trung Quốc. Xung đột căng thẳng từ đầu năm nay khi chính quyền Tổng thống Trump liên tục thực hiện các biện pháp bảo hộ, kéo theo sự trả đũa từ Bắc Kinh.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)