Triều Tiên có ý định xóa bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân?

Google News

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có ý định xóa bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân, các nguyên vật liệu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 12/10 cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có ý định xóa bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân, các nguyên vật liệu và cơ sở nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Trieu Tien co y dinh xoa bo tat ca cac loai vu khi hat nhan?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters 
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, với việc tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu bằng việc dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, sau đó phá hủy các cơ sở sản xuất hạt nhân và phát triển tên lửa, cũng như tất cả các nguyên vật liệu và vũ khí hạt nhân sẵn có.
Sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong năm nay tại Thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 9 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Triều Tiên đã sẵn sàng mời các chuyên gia quốc tế đến chứng kiến các hoạt động tiêu hủy địa điểm thử tên lửa chính và sẽ đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ đưa ra hành động thiện chí đáp lại.
Theo Tổng thống Hàn Quốc, những hành động khác có thể bao gồm việc chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, mở một văn phòng liên lạc của Mỹ tại Triều Tiên, hỗ trợ nhân đạo và trao đổi các chuyên gia kinh tế.
Ông Moon Jae-in cũng khẳng định, có sự đồng thuận giữa Hàn Quốc và Mỹ về mong muốn đưa ra tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên sớm nhất có thể. Triều Tiên và Mỹ cũng đang thực hiện các cuộc thảo luận cấp chuyên viên để sắp xếp hội nghị thượng đỉnh thứ 2 Mỹ- Triều trong năm nay sớm nhất có thể.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 12/10 cũng cho biết, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào đầu tuần tới tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.
Theo Phạm Hà/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)