Tổng thống Trump: Trung Quốc, Iran vui sướng với chiến thắng của ông Biden

Google News

Trong buổi vận động ghế Thượng viện tại Georgia, Tổng thống Trump nói Trung Quốc và Iran là những bên vui mừng nhất trước chiến thắng của ông Joe Biden.

Trong sự kiện vận động ghế Thượng viện cho hai nghị sĩ đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump có bài phát biểu về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Trong đó, ông nói Trung Quốc và Iran hiện là những nước vui mừng nhất trên thế giới trước việc ông Joe Biden thắng cử.
"Những người vui mừng nhất trên thế giới tại thời điểm này là các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đứng thứ hai là các nhà lãnh đạo Iran", ông Trump phát biểu trước đông đảo cử tri dự sự kiện.
Tong thong Trump: Trung Quoc, Iran vui suong voi chien thang cua ong Biden
 Tổng thống Trump tại sự kiện vận động ghế Thượng viện tại Georgia hôm 5/12. (Ảnh: AP)
Tuy bài phát biểu không giải thích chi tiết tuyên bố này, nhưng có thể thấy Trump và Joe Biden có những quan điểm khác biệt về ngoại giao. Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố gia đình Biden có mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc và nếu ông Biden thắng cử, Trung Quốc sẽ “sở hữu” nước Mỹ.
Trong những ngày cuối của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump vẫn duy trì chính sách cứng rắn với Trung Quốc bằng cách cấm các công ty Mỹ đầu tư vào những công ty Trung Quốc bị cho là có liên hệ với quân đội. Ông Biden cũng cam kết sẽ cứng rắn với Bắc Kinh, nhưng cho biết sẽ thực hiện chính sách này với sự hợp tác của các nước đồng minh thay vì hành động đơn độc.
Ngoài ra, Trump cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường áp lực lên Iran bằng một loạt các biện pháp trừng phạt mới. Chính sách này có thể khiến Tổng thống đắc cử Biden gặp khó khăn khi lập lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Tổng thống Trump cũng đưa ra kế hoạch rút 2.500 quân khỏi Afghanistan và Iraq chỉ vài ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden.
Trong khi chính quyền Trump đẩy mạnh các chính sách theo chủ trương riêng, nhóm của ông Biden gặp phải nhiều khó khăn do việc chuyển giao quyền lực bắt đầu muộn. Cho đến khi ông Biden chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2021, ông Trump vẫn có thể sử dụng quyền lực của Tổng thống để thúc đẩy các mục tiêu của chính quyền ông ở những nơi như Trung Quốc, Iran, Afghanistan và Iraq.
Theo Trần Trang/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)