Tổng thống Philippines bị tố chụp ảnh chung với trùm ma túy Trung Quốc

Google News

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người thực thi chính sách chống ma túy cứng rắn, xuất hiện trong một bức ảnh với hai người đàn ông Trung Quốc bị nghi buôn bán ma túy.
 

AP đưa tin Eduardo Acierto, một cựu quan chức phòng chống ma túy cao cấp, nói rằng tổng thống Philippines đã xuất hiện trong cùng tấm ảnh với 2 người đàn ông bị nghi có dính líu sâu đến hoạt động buôn bán ma túy.
Acierto nói rằng ông đã viết một báo cáo về những người này vào năm 2017 và gửi cảnh sát. Hôm 24/3, ông cho biết vẫn chưa thấy hành động nào từ chính phủ sau báo cáo trên.
Thay vào đó, ông đang phải đối mặt với những cáo buộc về vận chuyển ma túy, phải nhận các lời đe dọa giết, và buộc phải trốn đi.
Tong thong Philippines bi to chup anh chung voi trum ma tuy Trung Quoc
Tổng thống Duterte ra lệnh cho “biệt đội tử thần” của ông thực thi chính sách “bắn đến chết” các nghi phạm sử dụng ma túy, khiến hơn 5.000 người chết không qua xét xử. Ảnh: AFP. 
"Trong cuộc điều tra của tôi, tôi phát hiện rằng tổng thống thường được tháp tùng bởi 2 người đàn ông có dính líu sâu đến ma túy bất hợp pháp", ông Acierto nói trong một video được chiếu cho các phóng viên trước khi ông xuất hiện, tại cuộc họp báo ở thủ đô Manila. "Điều tôi nghĩ lúc đó là tổng thống có thể không biết đó là các nghi phạm buôn bán ma túy".
Ông Acierto nói rằng báo cáo của ông bao gồm nhiều thông tin về 2 nghi phạm trên, bao gồm cả một phòng bào chế ma túy đá bị phát giác năm 2014 tại Davao, lúc ông Duterte đang làm thị trưởng Davao.
Ông Aaron Aquino, giám đốc Cơ quan Thực thi (chống) Ma túy, cho biết có nhận được báo cáo và chuyển cho văn phòng tổng thống.
“Nói không có hành động nào là sai, vì chúng tôi đã hành động”, ông nói, và cho biết văn phòng của ông đã kiểm tra hai người Trung Quốc này và chưa thấy thông tin họ liên quan đến ma túy.
Ông cũng nói các quan chức thường xuyên được người khác xin chụp ảnh và khó biết hết được những người đó là ai.
Ông Acierto bị cáo buộc sai phạm trong việc phát hành giấy phép sở hữu súng, và bị công tố viên chống tham nhũng yêu cầu thôi việc năm 2018.
Ban đầu, ông ủng hộ chính sách trấn áp tội phạm của Tổng thống Duterte, nhưng sau đó ông nhận ra chính sách “bắn đến chết” các nghi phạm sử dụng ma túy, thay vì "nguồn cung", tức những kẻ buôn bán hay chế biến ma túy, là hướng đi sai lầm.
Hơn 5.000 nghi phạm ma túy đã bị giết, trong những vụ việc mà cảnh sát nói là đọ súng sau các cuộc kiểm tra ma túy. Các nhà hoạt động và gia đình nạn nhân đã có hai đơn kiện ông Duterte lên Tòa án Hình sự Quốc tế về những cái chết đó.
Theo Trọng Thuấn/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)