Tổng thống Hàn tiết lộ thời điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Google News

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể sẽ diễn ra vào cuối năm 2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiết lộ.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Fox News hôm 25/9, khi được hỏi 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều có thể gặp nhau vào cuối năm nay hay không, Tổng thống Moon nói rằng ông tin là như vậy.
"Tôi đã tới Bình Nhưỡng tuần trước và có một cuộc gặp rất tốt đẹp với Chủ tịch Kim Jong-un. Thông qua hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ về tiến trình phi hạt nhân hóa.
Tổng thống Trump cũng đã chúc mừng những thành công mà tôi đã đạt được trong chuyến công du tới Bình Nhưỡng. Tôi cũng đang mong đợi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 trong tương lai không xa giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định.
Tong thong Han tiet lo thoi diem thuong dinh My-Trieu lan 2
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Fox News)
Ông nhắc lại tuyên bố tháo dỡ vĩnh viễn các cơ sở thử nghiệm tên lửa tầm xa và bệ phóng chính dưới sự giám sát của các thanh tra quốc tế, đồng thời cam kết sẽ thực hiện thêm một số bước như đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.
"Nếu Mỹ có thể đưa ra các động thái tương ứng, tôi tin rằng chúng ta có thể tiếp cận gần hơn nữa tới quá trình phi hạt nhân hóa. Mỹ đã hứa sẽ chấm dứt quan hệ thù địch với Triều Tiên và cùng hướng tới một mối quan hệ mới. Mặc dù vậy, các hành động này không xảy ra đồng thời, do đó tôi hy vọng nó sẽ được triển khai song song", Tổng thống Moon cho hay.
Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã ký kết một thỏa thuận thương mại tự do song phương mới bên lề kỳ họp lần thứ 73 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.
Tổng thống Trump đánh giá đây là “thỏa thuận lớn và hoàn toàn mới”, sẽ giúp các công ty của hai nước trao đổi thương mại trong điều kiện ổn định hơn cũng như tạo tiền đề làm giảm thâm hụt thương mại Mỹ-Hàn. Cũng trong dịp này, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định ông sẽ sớm gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Theo Song Hy/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)