Tổng thống Hàn Quốc sẽ hội đàm với ông Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng

Google News

Ngày mai, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cùng phái đoàn doanh nhân 17 người sẽ tới Triều Tiên. Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong năm sẽ diễn ra từ 18-20/9.

Theo danh sách Văn phòng tổng thống Hàn Quốc công bố hôm 16/9, tháp tùng Tổng thống Moon Jae In tới Triều Tiên có Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae Won, Chủ tịch LG Koo Kwang Mo và Phó chủ tịch Hyundai Motor Kim Yong Hwan.
Theo Chosun Ilbo, phía Triều Tiên đã đề nghị đại diện các doanh nghiệp đi cùng ông Moon Jae In, mặc dù viễn cảnh đạt được một thỏa thuận kinh doanh khó có khả năng xảy ra bởi Triều Tiên vẫn đang phải chịu lệnh cấm vận quốc tế.
Tong thong Han Quoc se hoi dam voi ong Kim Jong-un tai Binh Nhuong
Chánh Văn phòng tổng thống Hàn Quốc Im Jong Seok thông báo các nội dung quan trọng liên quan đến hội nghị liên Triều tại cuộc họp báo hôm 17/9. Ảnh: Yonhap. 
Tại cuộc họp báo hôm 17/9, Chánh Văn phòng tổng thống Hàn Quốc Im Jong Seok cho biết tổng cộng 200 người gồm quan chức, đại diện doanh nghiệp và phóng viên sẽ cùng Tổng thống Moon tới Bình Nhưỡng.
Các quan chức tháp tùng gồm Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon, Ngoại trưởng Kang Kyung Wha, Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung Gyon, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young Moo và ông Chung Eui Yong, cố vấn an ninh quốc gia.
Theo ông Im Jong Seok, Tổng thống Moon Jae In sẽ cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thảo luận về cách thức phi hạt nhân hóa.
“Gần đây, phi hạt nhân hóa là một trong những nội dung đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên. Bây giờ, phi hạt nhân hóa là vấn đề then chốt tại hội nghị liên Triều”, Yonhap dẫn lời Chánh Văn phòng tổng thống, nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc đàm phán giữa người đứng đầu hai nước.
Hai trọng điểm khác cũng sẽ được thảo luận trong hội nghị là cải thiện quan hệ Hàn - Triều và giảm căng thẳng quân sự, hướng tới chấm dứt mối đe dọa chiến tranh.
Tong thong Han Quoc se hoi dam voi ong Kim Jong-un tai Binh Nhuong-Hinh-2
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In từng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hai lần trong năm nay. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Moon Jae In dự kiến tới Bình Nhưỡng vào 10h sáng 18/9. Buổi tối, ông sẽ dự tiệc chiêu đãi do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì. Các phiên thảo luận sẽ diễn ra xuyên suốt 3 ngày đến 20/9.
Hiện đội tiền trạm gồm 90 quan chức, nhân viên an ninh, kỹ sư và phóng viên đã có mặt tại Triều Tiên. Hôm 14/9, cả hai nước đã nhất trí phát sóng trực tiếp hội nghị.
Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều thứ 3 được tổ chức trong năm nay. Chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc tới Bình Nhưỡng diễn ra trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc.
Washington cho rằng cần duy trì sức ép và lệnh trừng phạt với Triều Tiên cho đến khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định đã có những bước đi thiện chí và hy vọng được đáp lại với thiện ý tương tự.
Theo Ngọc Hà/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)