Tổng thống Erdogan thâu tóm quyền lực sau trưng cầu dân ý

Google News

(Kiến Thức) - Theo Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ được sửa đổi, Tổng thống Erdogan sẽ được trao thêm nhiều quyền lực chứ không phải chỉ mang tính lễ nghi như trước đây.

Tổng thống Erdogan đã giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp và trao thêm quyền hành pháp mới cho tổng thống hôm 16/4.
“Các bạn đã thấy phương Tây tấn công chúng ta như thế nào. Nhưng chúng ta không bị chia rẽ và giờ chúng ta sẽ khôi phục đất nước bằng cơ chế mới. Chúng ta có rất nhiều việc để làm”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Istanbul ngày 16/4.
Tong thong Erdogan thau tom quyen luc sau trung cau dan y
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Slate.
Với kết quả cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đắc cử vào năm 2019 sẽ có quyền bổ nhiệm các phó tổng thống, bộ trưởng, quan chức cấp cao và thẩm phán cấp cao. Ngoài ra, tổng thống cũng có quyền giải tán Quốc hội, ban hành các sắc lệnh hành pháp và tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Được biết, theo quy định của Hiến pháp hiện hành, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường chỉ có vai trò mang tính hình thức chứ không đảm nhiệm nhiều trọng trách chính trị. Tuy nhiên, sau khi đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014, ông Erdogan dần chuyển đổi văn phòng tổng thống trở thành một “trung tâm” thâu tóm quyền lực.
“Tổng thống Erdogan đã bắt đầu kỷ nguyên mới cho Thổ Nhĩ Kỳ... Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây đã sẵn sàng thống trị thế giới. Đế chế Ottoman đang trở lại”, Erdal Erdinic, một người ủng hộ ông Erdogan, nói.
Trong khi đó, tâm lý chống Liên minh Châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng gia tăng trong bối cảnh mối quan hệ của Ankara với EU, đặc biệt là hai nước thành viên là Đức và Hà Lan, trở nên căng thẳng từ sau vụ Berlin và Amsterdam cấm các bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ vào hai quốc gia này.
Thiên An (Theo AJ)

>> xem thêm

Bình luận(0)