Tổng thống Bolivia vừa bị lật đổ Morales rời Mexico đến Cuba

Google News

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã rời Mexico - nơi ông đang sống lưu vong sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng trước - để đến Cuba.

Bộ Ngoại giao Mexico hôm qua, 6/12, thông báo cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales hôm nay sẽ lên đường đến Cuba trong “một chuyến đi ngắn”.
Phía ông Morales chưa lên tiếng về thông tin này. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết cựu Tổng thống phải đến Cuba để khám sức khỏe.
“Ông Evo Morales đang ở Cuba vì có hẹn với đội ngũ y bác sĩ Cuba từng điều trị cho ông ở Bolivia", Reuters dẫn lời cựu Bộ trưởng Y tế Bolivia Gabriela Montano cho biết.
Ngay cả trước khi có thông báo chính thức về chuyến đi của ông Morales, một số nguồn thạo tin đã nắm được việc ông Morales sẽ đến “hòn đảo tự do” Cuba.
Tong thong Bolivia vua bi lat do Morales roi Mexico den Cuba
Ông Morales ở Mexico. Ảnh: Reuters
Tờ El Pais tiết lộ Cuba không phải là điểm đến cuối cùng của cựu Tổng thống. Thay vào đó, ông Morales được cho là đang chờ để định cư ở Argentina sau khi Tổng thống mới đắc cử của Bolivia - Alberto Fernandez tuyên thệ nhậm chức vào thứ Ba tới.
Địa điểm này sẽ rút ngắn khoảng cách giữa ông Morales với quê hương Bolivia. Từ đó, ông có thể dễ dàng thực hiện các công việc của Phong trào vì Chủ nghĩa xã hội (MAS) trước khi diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo.
Ông Morales đã buộc phải từ chức hồi đầu tháng 11 sau khi chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử cuối tháng 10 bị cho là gian lận.
Các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morales đã diễn ra rầm rộ sau đó, làm nổ ra những cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình với lực lượng an ninh.
Ông Morales cùng nhiều quan chức cấp cao đến Mexico xin tị nạn chính trị.
Trong lúc đó, Tổng thống lâm thời Jeanine Anez ra đạo luật hủy bỏ kết quả bỏ phiếu và cấm ông Morales tham gia bất cứ cuộc bầu cử nào trong tương lai.
Ông Morales cũng phải đối mặt với cáo buộc khủng bố từ chính phủ mới. Tuy nhiên, cựu Tổng thống một mực khẳng định mình vô tội.
Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)