Tòa án Nga gia hạn giam giữ 8 thủy thủ Ukraine

Google News

Ngày 15/1, một tòa án ở thủ đô Moskva (Nga) đã ra lệnh kéo dài thời hạn giam giữ đối với 8 trong số 24 thủy thủ Ukraine đến ngày 24/4 tới trong khi chờ xét xử. Đây là những thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ ngoài khơi bờ biển Crimea hồi năm ngoái.
 

Hãng thông tấn RIA và hãng Interfax của Nga cho hay hiện vẫn chưa rõ liệu có thủy thủ nào trong số 24 người trên sẽ xuất hiện trước tòa hay không, trong khi phía Nga chưa ấn định thời điểm diễn ra phiên xét xử.
Vào ngày 25/11/2018, Nga đã bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng hơn 20 thủy thủ tại Eo biển Kerch gần Bán đảo Crimea với cáo buộc xâm phạm trái phép lãnh hải Nga, điều mà chính quyền Ukraine bác bỏ.
Toa an Nga gia han giam giu 8 thuy thu Ukraine
Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch, Crimea, Nga ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN 
Vụ việc đã đẩy căng thẳng Nga - Ukraine lên mức cao nhất kể từ năm 2015. Kiev đã ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày tại 10 vùng giáp biên giới Nga, Biển Đen và Biển Azov, bắt đầu từ ngày 26/11/2018, đồng thời ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân Nga là nam giới trong độ tuổi từ 16 - 60.
Trong vụ việc này, Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.
Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.
Ukraine gọi đây là "hành động có chủ định" của phía Nga, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là một "sự cố biên giới" và việc Tổng thống Ukraine ban bố tình trạng chiến tranh trong 30 ngày là "một phản ứng thái quá".a
Theo Thanh Hương/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)