Thủ tướng Triều Tiên sắp bị cách chức vì tư duy lỗi thời?

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ, Triều Tiên sắp cách chức Thủ tướng Pak Pong-ju trước thềm phiên họp của Hội nghị Nhân dân Tối cao.

“Chúng tôi đã nhận được một tin tức bí mật từ phía Bình Nhưỡng. Theo đó, Thủ tướng Pak sẽ bị bãi nhiệm chức vụ vì ông đã không đưa ra nhiều quyết sách để cải thiện nền kinh tế trì trệ. Thông tin về việc cách chức này có thể được công bố vào hôm khai mạc phiên họp Hội nghị Nhân dân Tối cao lần thứ 13 ở Bình Nhưỡng vào hôm thứ 4 này”, nguồn tin từ một quan chức chính phủ Hàn Quốc hôm qua (7/4) cho biết.
Là một người chủ trương theo thuyết kỹ thuật thống trị nổi tiếng, ông Pak là một viên chức dưới thời cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, người từng bị cáo buộc đã ra lệnh cho cấp dưới “thảo luận mọi vấn đề với Pak Pong-ju”.
 Ông Pak Pong-ju (bên trái) trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào năm 2005.
Vào tháng 9/2003, ông Pak được bầu làm Thủ tướng của Triều Tiên. Tuy nhiên, 4 năm sau đó, ông đã bị cách chức xuống làm quản lý nhà máy hóa chất ở Sunchon do dính bê bối hối lộ.
Ông quay trở lại Bình Nhưỡng vào tháng 9/2010 dưới cương vị là Phó chủ nhiệm của Đảng Lao động Triều Tiên trong thời điểm ông Kim Jong-un xuất hiện lần đầu trước công chúng với vai trò là người thừa kế của cha mình. Vào tháng 4/2012, ông Pak trở thành người đứng đầu Cục công nghiệp nhẹ, kế nhiệm bà Kim Kyong-hui, người cô quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cho tới tháng 4 năm nay, ông Pak được tái bổ nhiệm làm thủ tướng.
“Trong giới chính trường Triều Tiên, có một số suy đoán xung quanh vụ bãi nhiễm này. Theo đó, một số người cho rằng, ông Pak đã bị mắc kẹt theo lối tư duy lỗi thời và ông ta đã không nhận ra đúng dụng ý của lãnh đạo Jong-un”, nguồn tin cho hay.
Thanh Nga

Bình luận(0)