Thủ tướng Israel chia buồn với Tổng thống Nga về vụ bắn rơi IL-20

Google News

Israel đã cử tư lệnh không quân tới Nga để đảm bảo hợp tác giữa hai bên, cũng như hỗ trợ Nga điều tra vụ máy bay IL-20 của Nga bị bắn rơi tại Syria.

Ngày 20/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ 15 quân nhân Nga thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay Nga ở Syria.
Thu tuong Israel chia buon voi Tong thong Nga ve vu ban roi IL-20
Thủ tướng Israel chia buồn với Tổng thống Nga về vụ máy bay IL-20 bị bắn rơi ở Syria. Ảnh: Flash90 
“Tôi đã nói với Tổng thống Putin về gốc rễ của vấn đề nằm ở chỗ Iran đang cố sử dụng lãnh thổ của Syria để tấn công Israel và cung cấp vũ khí cho lực lượng Hezbollah- kẻ thù của Israel. Tôi cũng đã nói rằng, Israel có quyền tự vệ và điều cũng không kém phần quan trọng là phải bảo vệ được sự phối hợp về an ninh giữa Israel và Nga. Đó là lý do tại sao tôi đã cử tư lệnh không quân Israel tới Nga nhằm thực hiện 2 mục tiêu: một là tiếp tục bảo vệ người dân Israel và hai là bảo vệ sự hợp tác giữa Nga và Israel”.
Theo kế hoạch trong ngày 20/9, một phái đoàn do Tư lệnh Không quân Israel- Thiếu tướng Amikam Norkin dẫn đầu tới Nga để đưa ra các bằng chứng liên quan, bao gồm các thông tin trước cuộc không kích vào Syria và những phát hiện trong cuộc điều tra mà Israel tiến hành sau vụ việc trên.
Nga cáo buộc Israel đã hành động không có trách nhiệm và không thân thiện dẫn đến vụ máy bay IL-20 (Ilyushin 20) của Nga bị bắn rơi hôm 17/9 vừa qua tại Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Syria đã bắn nhầm máy bay Nga sau khi máy bay Israel tấn công khu vực có máy bay Nga hoạt động. Nga đồng thời cáo buộc Israel đã tạo ra một tình thế nguy hiểm mà không thông báo trước.
Israel không ít lần tấn công nhằm vào lãnh thổ của Syria trong suốt hơn 7 năm nội chiến ở quốc gia Trung Đông này, với lý do ngăn chặn các tay súng Hezbollah vận chuyển vũ khí.
Theo Hồng Nhung/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)